สภาพและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนครพนม ที่มีต่อการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนม

Main Article Content

Chaveewan Ponsana

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสภาพและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนครพนม ที่มีต่อการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนม 2) เปรียบเทียบสภาพและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนครพนม ที่มีต่อการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามสถานภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนจังหวัดนครพนม  ประกอบไปด้วย 6  อำเภอ จำนวน 388 คน  ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 80 ประเด็น ใน 4 ด้าน  มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ที่ระหว่าง 0.54 - 0.89   และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้  F – Test 


ผลการวิจัย พบว่า


  1. ประชาชนในจังหวัดนครพนมมีความต้องการให้จัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด สภาพและความต้องการที่อยู่ในระดับมากที่สุดโดยสรุป คือ ในด้านสภาพข้อมูลทั่วๆ ไปของโรงเรียน ให้มีการจัดตั้งระดับมัธยมศึกษาก่อน ให้เรียนในระบบนานาชาติ และให้โรงเรียนจัดอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ในด้านการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ให้แยกบริเวณสนามเด็กเล่น เครื่องเล่น สนามกีฬา สำนักงานโรงเรียน ออกจากแต่ละระดับ ให้มีห้องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยให้กับทุกระดับ  ในด้านการบริหารงานของโรงเรียน ต้องการให้ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความชำนาญในด้านบริหาร ผู้อำนวยการเป็นคนเดียวกันในทุกระดับและให้มีรองผู้อำนวยการในแต่ละระดับ ส่วนบุคลากรทางการสอนไม่ควรต่ำว่าปริญญาตรี เป็นบุคคลมีบุคลิกดี วางตัวเหมาะสม มุ่งมั่นในการสอน และให้คำปรึกษาแก่นักเรียนได้ดี  ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมอื่นๆ ควรเก็บในอัตราที่เหมาะสม ต้องการให้มีการผ่อนชำระค่าธรรมเนียมได้  ควรจัดหาวัสดุอุปกรณ์หนังสือให้เพียงพอ ส่วนในสภาพด้านวิชาการ หลักสูตร และกิจกรรมหลักสูตรนั้น หลักสูตรควรมีปรัชญาและเป้าหมายที่ชัดเจน นักเรียนในระดับอนุบาลไม่ควรเน้นทางการเรียนแต่ควรเน้นการฝึกฝนพัฒนาการด้านต่างๆ ส่วนระดับประถมศึกษาให้เน้นตามหลักสูตรแกนกลางตลอดทั้งให้เสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ระบบการเรียนการสอนให้ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเป็นหลัก  สภาพและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนครพนม ที่มีต่อการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามสถานภาพที่มีอยู่ 3 กลุ่ม มาทำการเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่มในแต่ละสภาพทั้ง 4 ด้าน ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ ในทำนองเดียวกันหากจำแนกตามสถานภาพ ระดับการศึกษา และระดับรายได้ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด มาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่มในแต่ละสภาพทั้ง 4 ด้าน ไม่พบความแตกต่างกันในทางสถิติ เช่นกัน

  2. สภาพและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนครพนม ที่มีต่อการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามสถานภาพ ในรายด้านและโดยรวม อยู่ในระดับมากทั้งหมด เมื่อพิจารณาสภาพและความต้องการเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารจัดการของโรงเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านข้อมูลทั่วๆ ไปของโรงเรียน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่พบ ความแตกต่างกันในทางสถิติ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)