กระบวนการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ตำบลฮอด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

รุ่งทิพย์ ชัยพรม
เกตุมณี มากมี
เสริมศักดิ์ นันทิทรรภ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษากระบวนการรวมกลุ่ม 2)ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรค และ 3)เพื่อพัฒนากระบวนการรวมกลุ่มเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในตำบลฮอด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ เกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่เข้าร่วมกลุ่ม จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์และแนวการสนทนากลุ่มเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) นำเสนอในลักษณะบรรยายพรรณนาสรุป (Descriptive)

ผลการวิจัย พบว่า 1) การรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเกิดขึ้นจากการสำรวจหาปัญหา วิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไข โดยดำเนินการรับสมัครสมาชิกกลุ่ม มีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน จัดทำร่าง กฎ กติกาของกลุ่มความคิดเห็นของกันและเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (Two Ways Communication) ก่อให้เกิดและประเมินผลการ

ดำเนินงานของกลุ่ม 2) ปัญหาและอุปสรรค คือการมาประชุมไม่พร้อมเพรียงกัน การไม่แสดงความคิดเห็นในการประชุม ไม่ได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน ขาดประสบการณ์ในการทำงาน ขาดความรู้เรื่องการตลาด ขาดผู้นำที่มีประสบการณ์ และขาดงบประมาณ 3) แนวทางการพัฒนา คือ หาความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ยยา แลกเปลี่ยนประสบการณ์จัดตั้งกฎ ข้อบังคับของกลุ่ม เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ศึกษาดูงานจัดประชุมเป็นประจำทุกเดือน ส่งเสริมความรู้ด้านการตลาด สมาชิกมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกลุ่มในทุกๆด้าน

 

THE CONSTRUCTION FOR CO-OPERATIVE OF THE HOD LONGAN’S FARMERS, HOD SUB-DISTRICT, HOD DISTRICT, CHIANG MAI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ชัยพรม ร., มากมี เ., & นันทิทรรภ เ. (2015). กระบวนการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ตำบลฮอด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 6(1), 165–175. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96586
Section
Research Article