ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

Main Article Content

Ratchaniwan Anutragulchai
Surachai Anutragulchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1  2) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) นำเสนอปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลรวมที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูผู้สอนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 608 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของ Likert ซึ่งเครื่องมือผ่านการพิจารณาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.981  ผลการวิจัยพบว่า


  1. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ตัวแปรเชิงสาเหตุ คือ 1) วัฒนธรรมองค์กร 2) ภาวะผู้นำของผู้บริหาร 3) การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย และ 4) การเสริมสร้างพลังอำนาจแก่ครู

  2. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ อยู่ในเกณฑ์ดีโดยมีค่าสถิติดังนี้ x/df = 1.137, p-value = 0.095 , CFI = 0.998 , GFI = 0.971 , AGFI = 0.955 และ RMSEA = 0.015

  3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มากที่สุดคือ วัฒนธรรมองค์กรมีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.690 รองลงมาคือ การสร้างพลังอำนาจแก่ครู มีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.337 ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มากที่สุดคือ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร มีค่าอิทธิพลเท่ากับ 1.079รองลงมาคือ วัฒนธรรมองค์กร มีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.150  และปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มากที่สุดคือ วัฒนธรรมองค์กร มีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.840 รองลงมาคือ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร  มีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.808

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)