รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์

Main Article Content

Jutamas Punak
Kanitha Chowatthanakun
Mathasit Tanyarattanasrisakul

บทคัดย่อ

รากฐานของการพัฒนานวัตกรรม คือ ความคิดสร้างสรรค์ บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดของรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่มีชื่อว่า “ICODE” องค์ประกอบของรูปแบบ ประกอบด้วย 1) หลักการ
2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน ได้แก่ 3.1) ระบุความสำคัญของบทเรียน 3.2) นำเสนอเนื้อหาและสร้างความเข้าใจ 3.3) นำเสนอคำถามปลายเปิด 3.4) ฝึกปฏิบัติด้วยคำถามปลายเปิด และ 3.5) ขยายปัญหาและสรุปบทเรียน และ 4) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้


         จุดเด่นของรูปแบบ “ICODE” คือ การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบปลายเปิดในการขยายความคิด และให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ เงื่อนไขสำคัญสำหรับการสอนตามรูปแบบนี้ คือ การเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอนแบบปลายเปิดในขั้นนำเสนอคำถามปลายเปิด ขั้นฝึกปฏิบัติด้วยคำถามปลายเปิด และขั้นขยายปัญหาและสรุปบทเรียน ที่มีความเหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน การนำรูปแบบ “ICODE” ไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ อาจเป็นหนทางหนึ่งที่จะพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมและนำพาไปสู่ประเทศไทย 4.0

Article Details

บท
บทความปริทัศน์ (Review Article)