การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ไดรับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)

Main Article Content

ฤทัยรัตน์ ละอองรัตน์
สธน เสนาสวัสดิ์
สุวรรณี พรหมศิริ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 2) เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เป็นนักเรียนที่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 32 คน  การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3) แบบสังเกตปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ ไดรับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{\chi }) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t–test for dependent samples)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง งานและพลังงานของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (\bar{\chi }-20.59) สูงกว่าก่อนเรียน (\bar{\chi }-12.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับการแสดงออกของปฏิสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนได้ เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู ทำให้ผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้ที่เพิ่งค้นพบนั้น ไปสู่ปัญหาใหม่

 

THE DEVELOPMENT OF STUDENTS’ ACHIEVEMENT IN SCIENCE AND INTERACTION IN CERTIFICATE VOCATIONAL STUDENTS LEVEL 1 THROUGH 5E LEARNING ACTIVITIES.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ละอองรัตน์ ฤ., เสนาสวัสดิ์ ส., & พรหมศิริ ส. (2014). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ไดรับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E). Journal of Graduate Research, 5(1), 79–90. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96679
Section
Research Article