เทคนิคคําถาม R-C-A กับการพัฒนาทักษะชีวิต

Main Article Content

เพชรรัตน จงนิมิตรสถาพร

บทคัดย่อ

      การใชคําถาม RCA กิจกรรมที่กําหนดใหมีการอภิปรายแสดงความรูสึกนึกคิดและการประยุกตความคิดอยางมีประสิทธิภาพหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรูแตละครั้ง ดวยประเด็นคําถามสะทอน เชื่อมโยงปรับใช เพื่อใหผูเรียนไดเรียนรูบทเรียนสําคัญ ที่จะพัฒนาและเสริมสรางทักษะชีวิตใหกับตัวผูเรียนไดตระหนักรูและเห็น คุณคาในตนเองและผูอื่น รูจักการจัดการกับอารมณและความเครียดอยางเหมาะสมและรูจักสรางสัมพันธภาพที่ดีกับผูอื่น รูจักคิดวิเคราะห ตัดสินใจและแกปญหาอยางสรางสรรค โดยวิธีการสะทอน (Reflect) ความรูสึกและความคิดที่ ไดรับจากการปฏิบัติกิจกรรมเชื่อมโยง (Connect) กับประสบการณในชีวิตที่ผานมาหรือที่ตนเองไดเรียนรูมาแลว เปนองคความรู ใหม แลวนํามา ปรับใช (Apply) ในชีวิตประจําวันของตนเองทั้งในปจจุบันและอนาคต

      กิจกรรมการบูรณาการสอดแทรกทักษะชีวิตพื้นฐาน ขณะปฏิบัติกิจกรรมเปนลักษณะของกิจกรรมที่กําหนดใหผูเรียนไดอภิปราย แสดงความรูสึกนึกคิดและประยุกตความคิดอยางมีประสิทธิภาพ หลังสิ้นสุดการเรียนรูทุกครั้ง ดวยประเด็นคําถาม สะทอน เชื่อมโยง ปรับใช เพื่อใหผูเรียนไดเรียนรูบทเรียนสําคัญ ที่จะพัฒนาทักษะชีวิตใหผูเรียนไดตระหนักเรียนรูและเห็นคุณคาในตนเองและผูอื่น รูจักการจัดการกับอารมณ และความเครียดอยางเหมาะสมและรูจักสรางสัมพันธภาพที่ดีกับผูอื่น รูจักคิดวิเคราะห ตัดสินใจ และแกปญหาอยางสรางสรรคโดยวิธีการสะทอน (Reflect) ความรูสึกและความคิดที่ ไดรับจากการปฏิบัติกิจกรรม เชื่อมโยง (Connect)กับประสบการณชีวิตที่ผานมาหรือที่ตนเองไดเรียนรู้มาแลวเปนการนําความรู ใหม แลวนํามาปรับใช (Apply)ในชีวิตประจําวันของตนเองทั้งในปจจุบันและอนาคต

      ครูหรือผูจัดกิจกรรมเปนผูตั้งประเด็นคําถาม หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอน เนื้อหาสาระในหลักสูตรแลว เพื่อใหผูเรียนเปดเผยตัวเองผานการสะทอนความรูสึก/นึกคิดตัวเองผานการสะทอนความรูสึกหรือมุมมอง (Reflect) ไดคิดเชื่อมโยงความรู ใหมกับประสบการณเดิมของผูเรียน (Connect) และไดประยุกตความรูนั้น (Apply) ไปใช ในชีวิตจริงของผูเรียน เรียกคําถามดังกลาวโดยยอวาคําถาม R-C-A ซึ่งยอมาจากReflect : สะทอน, Connect : เชื่อมโยง, Apply : ปรับใชหรือประยุกตใช

Article Details

บท
บทความปริทัศน์ (Review Article)