การประเมินหลักสูตรการดูแลเด็กเล็กและการดูแลผู้สูงอายุ (พ.ศ. 2553) โรงเรียนนวศาสตร์ บริรักษ์

Main Article Content

เสาวนิภา อริยปรานต์

Abstract

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินหลักสูตรการดูแลเด็กเล็กและการดูแลผู้สูงอายุ (พ.ศ. 2553) โรงเรียนนวศาสตร์ บริรักษ์ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการศึกษาองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ครูผู้สอน จำนวน 10 คน  2) ผู้สำเร็จหลักสูตร จำนวน 15 คน 3) ผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จหลักสูตร จำนวน 15 คน และ 4) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้น  42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม และ 2) แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ (Frequency) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

ด้านบริบท ครูผู้สอน และผู้สำเร็จหลักสูตรมีความเห็นสอดคล้องกันว่า วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตรและเนื้อหาสาระของหลักสูตรมีสอดคล้องความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด

ด้านปัจจัยเบื้องต้น ครูผู้สอนและผู้สำเร็จหลักสูตรมีความเห็นสอดคล้องกันว่าคุณลักษณะของครูผู้สอน คุณลักษณะของนักเรียน สื่อการเรียนการสอน สถานที่เรียน และงบประมาณ ของหลักสูตรมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านคุณลักษณะของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด

ด้านกระบวนการ ครูผู้สอนและผู้สำเร็จหลักสูตรมีความเห็นสอดคล้องกันว่า การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผลของหลักสูตร มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการวัดและ การประเมินผลมีค่าเฉลี่ยสูงสุด

 

EVALUATION OF EARLY CHILDHOOD AND ELDERLY CARE CURRICULUM (B.E. 2553), NAWASAD BORIRAK NURSING CARE SCHOOL.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
อริยปรานต์ เ. (2015). การประเมินหลักสูตรการดูแลเด็กเล็กและการดูแลผู้สูงอายุ (พ.ศ. 2553) โรงเรียนนวศาสตร์ บริรักษ์. Journal of Graduate Research, 6(1), 25–35. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96572
Section
Research Article