ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Main Article Content

เชิงยุทธ์ มุลเอก
พนมพร จันทรปัญญา

Abstract

การวิจัยเรื่องผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แกแบบสอบถามเกี่ยวกับผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  นักเรียนมีความคิดเห็นว่า โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการปฏิบัติงานมากเช่นกันโดยเรียงลำดับจากมากสุดไปหาน้อยสุด ดังนี้ ด้านมีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมไม่พึงประสงค์  ด้านการเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม ด้านการรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น และสามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ด้านการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขนิสัยที่ดี ด้านการมีเจตคติที่ดีและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต และ ด้านการรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้

 

Results of Student Performance Caring System of Hongson Suksa School, Muang District, Mae Hong Son Province.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
มุลเอก เ., & จันทรปัญญา พ. (2015). ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน. Journal of Graduate Research, 6(1), 37–48. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96573
Section
Research Article