ผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐานของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 1

Main Article Content

จิราพร กาฬสุวรรณ
กนกกาญจน์ กิตติชาติเชาวลิต
พนาน้อย รอดชู

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐานของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 3 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองจำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.47-0.70  ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  0.27-0.67 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐาน  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมติฐานได้แก่สถิติทดสอบที

ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐานอยู่ในระดับมาก

 

EFFECTS OF USING TASK-BASED LEARNING TECHNIQUE TO IMPROVE ENGLISH READING COMPREHENSION ABILITY OF ENGLISH MAJOR FRESHMEN.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
กาฬสุวรรณ จ., กิตติชาติเชาวลิต ก., & รอดชู พ. (2014). ผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีการสอนแบบยึดภาระงานเป็นฐานของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 1. Journal of Graduate Research, 5(1), 13–20. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96643
Section
Research Article