การศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการขยะ : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

สุรชัย พวงงาม
กัลญา แก้วประดิษฐ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วม ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่เทศบาลตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ตัวแทนครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลเขานิพันธ์ ที่ถูกสุ่มอย่างเป็นระบบ จำนวน  331 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 และการสนทนากลุ่ม กับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ จำนวน 21 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา(Content analysis)

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะของประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะอยู่ในระดับน้อย( 2.11, SD. 0.69)

2. ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ พบว่า ประชาชนไม่เห็นความสำคัญในการคัดแยกขยะก่อนที่จะนำไปทิ้งในที่ทิ้งขยะที่เทศบาลจัดไว้ให้ ทำให้พนักงานเก็บขยะเสียเวลาในการแยกขยะเพื่อจัดเก็บ ขาดการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการแยกขยะ การใช้ประโยชน์ที่เกิดมาจากขยะ ขาดงบประมาณและขาดการให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ในการแยกขยะ ขาดการรณรงค์และการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับความรู้และความเข้าใจรวมไปถึงประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการจัดทำโครงการ

3. แนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโดยกระบวนการชุมชนมีส่วนร่วม โดยประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วม ตั้งแต่การมองปัญหาร่วมกัน ร่วมวางแผนแก้ไขปัญหา ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหา ร่วมตรวจสอบ ประเมินผล และร่วมปรับปรุงการแก้ไขปัญหาขยะ ไม่ว่าตั้งแต่การรวบรวม  การคัดแยกขยะ ถ้าคนในชุมชนสามารถจัดการกันเองได้ภายในชุมชน เห็นปัญหาร่วมกัน และลงมือทำไปด้วยกัน ปัญหาขยะมูลฝอยในชุมชนก็จะไม่เกิดขึ้น

 

THE COMMUNITY’S PARTICIPATION LEVEL OF SOLID WASTE MANAGEMENT : CASE STUDY IN KAONIPAN SUB-DISTRICT ADMINISTRATION, WEINGSRA DISTRICT, SURAT THANI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
พวงงาม ส., & แก้วประดิษฐ์ ก. (2015). การศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการขยะ : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี. Journal of Graduate Research, 6(1), 119–134. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96583
Section
Research Article