บทบรรณาธิการ

วารสารบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ดำเนินการมาถึง ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2565 ขณะนี้วารสารได้ เข้าสู่มาตรฐาน TCI กลุ่ม1 แล้ว ในช่วงที่ผ่านมา บรรณาธิการได้ร่วมประชุมกับ สำนักวารสารวิชาการ สจล.เพื่อพัฒนาคุณภาพวารสารเข้าสู่มาตรฐาน TCI กลุ่ม 2 ต่อไปและ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้วารสารมีคุณภาพในระดับชาตินานาชาติต่อไปที่จะเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้จากการวิจัยของผู้วิจัยในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบริหารธุรกิจ วารสารฉบับนี้ ได้นำเสนอบทความทั้งสิ้นจำนวน 7 เรื่อง โดยบทความมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ปัจจัยการตลาดในการเลือกซื้ออาหารทะเลแปรรูปของผู้บริโภคในภาคตะวันออก ปัจจัยที่มีอิทธพลต่อการซื้อประกันสุขภาพของผู้บริโภคในประเทศไทย ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่กำหนดทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทกับเงินหยวน การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่ส่งผลต่อการรับรู้ประสาทสัมผัสของผู้บริโภค กรณีศึกษา ร้านไอศกรีมเจลาโต้ SCOOPS ME UP การสื่อสารแบบปากต่อปากทางอิเล็กทรอนิกส์ และความตั้งใจซื้อสมาร์ทโฟนจอพับได้ยี่ห้อซัมซุงของผู้บริโภค และรูปแบบการดำเนินชีวิต และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแบบร้อนเองได้ของผู้บริโภคคุณภาพการบริการอิเล็กทรอนิกส์ การรับรู้คุณค่า และความพึงพอใจในการใช้บริการแอปพลิเคชันอ่านการ์ตูนดิจิทัล

 กองบรรณาธิการวารสาร ขอขอบคุณผู้เขียนบทความทุกบทความ ที่ให้ความไว้วางใจในการส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร ขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่กรุณาเสียสละเวลาตรวจสอบบทความ และ ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างสูงยิ่ง ท้ายที่สุด ขอขอบคุณ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่สนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานจัดทำวารสารจนเกิดความสำเร็จ มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องตลอดมา

                            รองศาสตราจารย์ ดร.สุดาพร สาวม่วง

                                          บรรณาธิการ

Published: 2022-12-22

Economic Factors that Determine Currency Exchange Rate between Baht and Yuan

Nalinthorn Glakiatnarong, Jamjureeporn Sukhodomchoti, Kanchala Srithongkham, Natchaya Lemsen, Issareeya Luivikkai, Issareeya Luivikkai, Tanes Tachasaen

27-40

The Integrated Marketing Communications that Affecting Sensory Perception of consumers: A Case study of SCOOPS ME UP Gelato Ice-cream Shop

ดร. กิตติ แก้วเขียว, ดร.ภิญรดา แก้วเขียว

41-49