สมรรถภาพทางกาย และพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาว่ายน้ำ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

Main Article Content

นพดล นิ่มสุวรรณ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถภาพทางกาย 2) ศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกาย และ 3) ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการออกกำลังกายกับเพศ และชั้นปีของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาว่ายน้ำ (895-141 ว่ายน้ำ (หลักสูตรเก่า) และ 895-030 ว่ายน้ำ (หลักสูตรใหม่)) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ การวิจัยนี้ดำเนินการกับกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาว่ายน้ำ ประจำภาคการศึกษาที่ 2/2561 จำนวน 94 คน โดยผู้วิจัยได้คัดเลือกแบบเจาะจงจากนักศึกษาที่สภาพร่างกายพร้อมสำหรับการวิจัยนี้ เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของการกีฬาแห่งประเทศไทย และแบบสอบถามความรู้ เจตคติ และพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษา


ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาส่วนใหญ่ จำนวน 57 คน (ร้อยละ 60.6) มีสมรรถภาพทางกายอยู่ในระดับต่ำ รองลงมาจำนวน 20 คน (ร้อยละ 21.3) มีสมรรถภาพทางกายระดับต่ำมาก และจำนวน 17 คน (ร้อยละ 18.1) มีสมรรถภาพทางกายระดับปานกลาง 2) พฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษาพบว่าในภาพรวมนักศึกษาส่วนใหญ่ออกกำลังกายในระดับบ่อยครั้ง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.95 และ 3) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายกับปัจจัยส่วนบุคคลจำแนกตามเพศ และชั้นปีของนักศึกษาพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่านักศึกษาส่วนใหญ่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีสมรรถภาพทางกายต่ำ ทั้ง ๆ ที่นักศึกษาส่วนใหญ่บอกว่าออกกำลังกายบ่อย

Article Details

บท
บทความวิจัย