การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนใน ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกนในจังหวัดพังงา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)

Main Article Content

ยุพดี ยศวริศสกุล

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกน จังหวัดพังงา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาพัฒนาการทางการเรียนรู้ของนักเรียนชาวมอแกนก่อนและหลังการเรียนโดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกนจังหวัดพังงา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกนจังหวัดพังงาที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองและเก็บข้อมูลด้วยตนเอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกนหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 6 สภาพการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดพัฒนาการการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชาวมอแกนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (T - test Dependent)


ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกนจังหวัดพังงา (E1/E2) เท่ากับ 77.48 /75.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75/75 (2) นักเรียนชาวมอแกนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกน จังหวัดพังงา มีพัฒนาการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชาวมอแกนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชาวมอแกนในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมอแกน จังหวัดพังงา อยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{x} = 4.52, S.D. = 0.52)


 

Article Details

บท
บทความวิจัย