ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การและความสุข ในสถานศึกษาตามทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี

Main Article Content

ฉัตรวดี สำเภาแก้ว
ชวลิต เกิดทิพย์

บทคัดย่อ




การวิจัยในคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับวัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษา ศึกษาระดับความสุขใน สถานศึกษาตามทัศนะของครู และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การและความสุขในสถานศึกษาตาม ทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำนวน 370 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่าแบบลิเคิร์ท (Likert) แบบสอบถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษา มีค่าความ เชื่อมั่นเท่ากับ .929 แบบสอบถามเกี่ยวกับความสุขในสถานศึกษาตามทัศนะของครู มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบ่ียงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


ผลการวิจัยสรุปได้ดังน้ี 1) ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี มีทัศนะต่อ วัฒนธรรมองค์การ โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี มีทัศนะต่อความสุขในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) วัฒนธรรมองค์การ และความสุขในสถานศึกษาตามทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01




Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

ฉัตรวดี สำเภาแก้ว, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา), นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาการบริหารการศึกษา 

ชวลิต เกิดทิพย์, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ศษ.ด. (การบริหารการศึกษา), ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาการบริหารการศึกษา