การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ผ่านสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย โดยใช้หลักทฤษฎีคอนสตรัคชันนิสซึม เพื่อยกระดับสมรรถนะการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดพะเยา

Main Article Content

วิลาวัลย์ สมยาโรน

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียโดยใช้หลักทฤษฎีคอนสตรัคชันนิสซึม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3) ศึกษาผลการสร้างชิ้นงานเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความคิดเห็นนักเรียนที่มีต่อการสร้างงานด้วยสื่อมัลติมีเดีย และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่าง สร้างสรรค์ผ่านสื่อมัลติมีเดีย โดยใช้หลักทฤษฎีคอนสตรัคชันนิสซึม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 69 คน แบ่งเป็นโรงเรียนบ้านดงอินตา จำนวน 14 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 46 (ดอกคำใต้) จำนวน 23 คน และโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง จำนวน 21 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Stage Sampling)


ผลการวิจัย พบว่า 1) สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.06/85.90 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนผ่านเกณฑ์การสร้างชิ้นงานร้อยละ 70 ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม 4) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการสร้างงานด้วยสื่อมัลติมีเดียอยู่ในระดับมากคิดเป็นค่าเฉลี่ย (gif.latex?\bar{x} = 4.28) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.75) และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสร้างงานด้วยสื่อมัลติมีเดียอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย (gif.latex?\bar{x} = 4.30) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.74)

Article Details

บท
บทความวิจัย