ระบบ​ประเมิน​เพื่อ​วินิจฉัย​และ​ให้​ข้อมูล​ย้อน​กลับ​สำหรับ​การ​เรียน​รู้​ด้วย​ตนเอง​ ของ​นัก​ศึกษา​แพทย์​คณะ​แพทยศาสตร์​ศิริราช​พยาบาล​มหาวิทยาลัย​มหิดล

Main Article Content

นพ.พงศ์​ธารา​ วิจิต​เวช​ไพศาล

บทคัดย่อ

      การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบประเมินเพื่อวินิจฉัยและให้ข้อมูลย้อนกลับสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาแพทย์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดลและเพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบประเมินที่พัฒนาขึ้นกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาแพทย์ในระดับชั้นปรีคลินิกจำนวน30คนซึ่งเข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจเครื่องมือวิจัยประกอบด้วยระบบประเมินเพื่อวินิจฉัยและให้ข้อมูลย้อนกลับแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าท

      สรุปผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2 ข้อ พบว่า 1) ระบบประเมินเพื่อวินิจฉัยและให้ข้อมูลย้อนกลับสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองประกอบด้วย จุดมุ่งหมายของระบบ หลักการของระบบ ลักษณะของระบบ และกระบวนการของระบบ โดยเป็นระบบการเรียนรู้ผ่านทางเว็บไซด์ ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ ให้ผู้เรียนทราบถึงจุดบกพร่องของการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นและเชื่อมโยงแนวทางในการค้นคว้าหาความรู้จนจุดบกพร่องทั้งหมดได้รับการแก้ ไข พร้อมชี้นำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนแบบรอบรู้2)ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบใน4ด้านพบว่าระบบมีความเหมาะสมในการนำนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้มาใช้กับผู้เรียนที่มีความสามารถต่างๆกันจากบันทึกข้อมูลการเข้าเว็บไซด์พบว่าระบบมีความเป็นไปได้ ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง ในด้านความถูกต้องพบว่าเครื่องมือวิจัยมีความตรงตามสภาพอยู่ในเกณฑ์ระดับสูงและในด้านความเป็นประโยชน์พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์และพัฒนาการทางการเรียนรู้สูงขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาระบบเพื่อรองรับนโยบายของมหาวิทยาลัยในด้านการใช้ข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานและความเป็นเลิศทางด้านการเรียนการสอน

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)