การยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model”

Main Article Content

ชื่นฤดี บุตะเขียว

บทคัดย่อ

การยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model” มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model” 2) ศึกษาแนวทางการนำ “ปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model” สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม 3) เพื่อให้สถานศึกษายกระดับการบริหารและจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศทั้งในเชิงยุทธศาสตร์  เชิงภารกิจและเชิงพื้นที่ได้บรรลุเป้าหมายตามที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนด การดำเนินการวิจัย มี  11 ขั้นตอน นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลและผลการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน  ส่วนที่ 1 ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model”
จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา  ส่วนที่ 2 แนวทางการนำ “ปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล“XYZ Model” สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและจัดสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 56 คน  แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา 


ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model”   มีจำนวนทั้งสิ้น 68 ปัจจัย จำแนกออกเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วยด้านที่ 1 ปัจจัยด้านการพัฒนาบริการประชาชน มีจำนวน 10 ปัจจัย  ด้านที่ 2 ปัจจัยด้านการบริหารจัดการการเงินการคลัง มีจำนวน 7 ปัจจัย  ด้านที่ 3 ปัจจัยด้านการปรับสมดุลภาครัฐ  มีจำนวน  8  ปัจจัย ด้านที่ 4 ปัจจัยด้านการพัฒนาระบบบริหารงานภาครัฐ มีจำนวน 22  ปัจจัย และด้านที่ 5 ปัจจัยด้านการสร้างและพัฒนาบุคลากรภาครัฐ  มีจำนวน  21 ปัจจัย


2) แนวทางการนำ “ปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model” สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ทั้ง 68 ปัจจัย มี 9 แนวทางที่สามารถส่งผลให้สถานศึกษายกระดับการบริหารและจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศทั้งในเชิงยุทธศาสตร์  เชิงภารกิจและเชิงพื้นที่ได้บรรลุเป้าหมายตามที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนด 3) ผลการศึกษาแนวทางการนำปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามบริบทเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรองรับระบบราชการ4.0 ภายใต้โมเดลความสัมพันธ์เชิงเหตุผล “XYZ Model” จำนวน 68 ปัจจัยสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม   ที่สถานศึกษาสามารถยกระดับการบริหารและจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศทั้งในเชิงยุทธศาสตร์เชิงภารกิจและเชิงพื้นที่ได้บรรลุเป้าหมายตามที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนด จำนวน 9 ประเด็น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา. (2563). แผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2561 - 2565 ฉบับทบทวน

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565. https://www2.nakhonratchasima.go.th/ebook_strategy

ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) (2561, 13 ตุลาคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 135 ตอนที่ 82 หน้า 1.

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา. (2563). แผนพัฒนาการศึกษา (พ.ศ. 2562- 2565) จังหวัด

นครราชสีมา (ฉบับทบทวน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564.

http://www.npeo.go.th/info.php?id=302

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). รายงายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี 2562. http://nscr.nesdc.go.th/nscr_report/

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2563). รายงายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี 2563. http://nscr.nesdc.go.th/nscr_report/

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2563). รายงายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี 2563. http://nscr.nesdc.go.th/nscr_report/