ผลของการเล่นเกมปริศนาเพนโทมิโนต่อการเพิ่มความสามารถ ด้านมิติสัมพันธ์ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Main Article Content

ณัฐธยาน์ วงษ์วาทย์
ปรัชญา แก้วแก่น
ปริญญา เรืองทิพย์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโน เพื่อเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และนำโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านเนินมะหาด อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี จำนวน 60 คน โดยใช้การวิจัยแบบทดลอง โดยแบ่งเป็นสองกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลอง (2 - Factor Pretest -Posttest Control Group Design) เครื่องมือวิจัย ได้แก่ โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมคอมพิวเตอร์โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมตัวต่อ และแบบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนิวตัน (Newton,2009) ตัวแปรที่ศึกษาคือ ค่าเฉลี่ยคะแนนความถูกต้องของความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ วิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโน มีความเหมาะสมสำหรับใช้เพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2) ค่าเฉลี่ยคะแนนความถูกต้องของความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ หลังใช้โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมคอมพิวเตอร์ มากกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) ค่าเฉลี่ยคะแนนความถูกต้องของความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ หลังใช้โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมตัวต่อ มากกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ค่าเฉลี่ยคะแนนความถูกต้องของความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ กลุ่มที่ใช้โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมคอมพิวเตอร์ มากกว่ากลุ่มที่ใช้โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโนรูปแบบเกมตัวต่อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า การใช้โปรแกรมเกมปริศนาเพนโทมิโน สามารถเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของสมอง รูปแบบของโปรแกรมนี้เป็นทางเลือกในการฝึกบริหารสมองเพื่อเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ในกลุ่มวัยเรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย