ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชาปรัชญาการศึกษา เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบทางการเรียนของนิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา

Main Article Content

รักษิต สุทธิพงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการออกแบบการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre - Experimental Designs) ใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design และแบบ Static - Group Comparison Design โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา ในการส่งเสริมความรับผิดชอบทางการเรียนของนิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย ได้แก่ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษาของนิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา 2) เพื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา และกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีแบบปกติของนิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษาของนิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตวิทยาลัยการศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา ที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่ 1 ในรายวิชาปรัชญาการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) แบบประเมินความรับผิดชอบทางการเรียนของตนเอง และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา รวมทั้งข้อคำถามปลายเปิดผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงมาตรฐาน สถิติทดสอบ t - test แบบ Dependent และสถิติทดสอบ t - test แบบ Independent


ผลการวิจัย พบว่า 1) นิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา มีคะแนนความรับผิดชอบทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษา มีความรับผิดชอบทางการเรียนมากกว่านิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นิสิตวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคทางจิตตปัญญาศึกษาอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย