เกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของอาคาร: แนวคิดและการใช้งาน

Main Article Content

สุลาวัลย์ ทันใจชน

บทคัดย่อ

นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 ได้ปรากฏระบบประเมินแรกขึ้น เพื่อความยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรมอาคารซึ่งมีการบริโภคพลังงาน วัสดุและทรัพยากรเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นต้องมีแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนผ่านเกณฑ์การประเมินอาคาร ในปัจจุบันเกณฑ์การประเมินถูกพัฒนาขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาที่ต้องเผชิญกับการพัฒนาในหลายๆด้าน ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมาก จึงเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของอาคาร ในช่วงแรกของการก่อตั้งเกณฑ์การประเมินสิ่งแวดล้อมของอาคาร ทุกฝ่ายจะให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และในเรื่องของการเป็น “สีเขียว” เป็นหลักทั้งแนวคิดการสร้างวิธีการประเมิน และผลการประเมิน ในการประเมินอาคารเขียวจะเป็นแนวคิดที่อ้างถึงการออกแบบที่ประหยัดพลังงาน การบำบัดของเสีย และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในเวลาต่อมาการใช้แนวคิดอาคารเขียวมีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้น จึงได้มีการพัฒนา มีการบูรณาการ และประยุกต์เอาแนวคิดเรื่องความยั่งยืนมาเป็นส่วนประกอบในเกณฑ์การประเมินอาคารมากขึ้น บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนถึงแนวคิด ตัวชี้วัด ข้อกำหนด และลักษณะการใช้งานเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของอาคารที่มีอยู่ รวมถึงบทบาทของเกณฑ์ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ผลการศึกษาเกณฑ์การประเมินอาคารทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับและนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลายพบว่า แนวคิดของการออกแบบเกณฑ์การประเมิน มาจากปัจจัยสภาพปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก เพื่อความยั่งยืนเป็นอันดับที่สอง การปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมอาคารเป็นอันดับที่สาม และอันดับที่สี่ความต้องการพัฒนาเกณฑ์การประเมินขึ้นตามประเทศที่ได้มีการใช้อยู่ก่อนแล้ว ในด้านบทบาทการใช้งานในปัจจุบัน พบว่าปัญหาของการใช้งาน คือ ต้นทุน/ค่าใช้จ่าย ที่ส่งผลอย่างมากในการสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมการประเมิน และปัจจัยที่สอง คือ ตัวชี้วัดที่ยังไม่ครอบคลุมประเด็นปัญหาในด้านของสังคม และวัฒนธรรม

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

สุลาวัลย์ ทันใจชน, คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย

อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม

คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย

References

กชกร อาจน้อย, ปิยนุช เวทย์วิวรณ์. (2557). ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาอาคารเขียว: กรณีศึกษาอาคารเขียวในประเทศไทย. วิศวกรรมสาร มก: ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะ วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, (90), 33-46.
จักรกฤษณ์ เหลืองเจริญรัตน์, สิงห์ อินทรชูโต. (2556). เกณฑ์ประเมินอาคารที่ยั่งยืน: ความเหมือน ความต่าง และค่าความสำคัญที่ให้ต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และพลังงาน. คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พันธุดา พุฒิไพโรจน์. (2557). การออกแบบและก่อสร้างอาคารเขียว ตามเกณฑ์มาตรฐาน LEED. สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
สถาบันอาคารเขียวไทย. (2555). คู่มือสำหรับเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานทางสิ่งแวดล้อมไทย. กรุงเทพมหานคร: สถาบันอาคารเขียวไทย.
อาคารสีเขียว กับคำตอบเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม. (2553). วารสารสื่อพลัง, (8), 4-9.
Abu Dhabi Urban Planning Council. (2010). The Pearl Rating System for Estidama Emirate of Abu Dhabi. Pearl Building Rating System: Design & Construction, Version 1.0.
BEAM Society Limited. (2019). BEAM Plus New Buildings, Version 2.0.
BRE Global Ltd. (2016). BREEAM International New Construction. Technical Manual. Document reference: SD233, (2).
Building and Construction Authority. (2012). The BCA Green Mark Certification Standard for New Buildings ,Version 4.1.
CIB General Secretariat. (1999). Agenda 21 on sustainable construction. [Online]. Retrieved from www.cibworld.nl.
Green Building Council Indonesia. (2012). GREENSHIP New Building, Version 1.1.
M A Marhani, M A S Muksain. (2018). GBI assessment checklist: Level of awareness of the contractors in the Malaysian construction industry, IOP Conference Series: Earth and Environmental Science.
Raymond J Cole, Nils Larsson. (2002). GBTool User Manual, Green Building Challenge .
United Nations Settlements Programme (UN-Habitat). (2017). Building Sustainability Assessment and Benchmarking – An Introduction. [Online]. Retrieved from www.unhabitat.org.