The Adding Value to Waste for Decoration Products: Prototype Communities in Khaoroopchang Municipality, Songkhla Province Thailand Adding Value to Waste for Decoration Products

Main Article Content

สาทินี วัฒนกิจ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหา กำจัดและจัดการวัสดุเหลือทิ้งให้เกิดมูลค่าในเชิงพานิชย์  โดยใช้กระบวนการการออกแบบมาสร้างมูลค่าเพิ่ม วิธีดำเนินการวิจัยด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ ภาครัฐ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การลงสำรวจพื้นที่ศึกษาเทศบาลเมืองเขารูปช้าง การออกแบบและการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชน ผลการวิจัยพบว่า เทศบาลเขารูปช้างมีปัญหาขยะตกค้างมากถึง 40 ตัน/วัน ปริมาณขยะ 60% คือขยะอินทรีย์ รองลงมา 25% คือ ขยะพลาสติก การแก้ปัญหาคือการนำขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ โดยนำแนวความคิด 1) การนำวัสดุเหลือทิ้งในชุมชน แปรรูปให้เกิดใช้ประโยชน์ โดยใช้รูปทรงอิสระ และรูปทรงเรขาคณิต 2) การเลือกใช้วัสดุ สี และสัดส่วน ให้เหมาะสมกับการใช้สอย 3) การผลิต ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน สามารถผลิตและติดตั้งได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย 4) สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งได้  ผลิตภัณฑ์งานตกแต่ง ได้แก่ ชุดโคมไฟ จากขวดพลาสติกชนิดต่าง ๆ และชุดเฟอร์นิเจอร์ จากล้อยางรถยนต์ร่วมกับเชือกกล้วยซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชน ข้อค้นพบประเด็นสำคัญในงานวิจัย คือ ชุมชนสามารถต่อยอดแนวคิดการ


ออกแบบ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย แต่ยังขาดทักษะด้านเทคโนโลยี การประชาสัมพันธ์ จึงไม่สามารถดำเนินการให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างสูงสุด จำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานภาครัฐ หรือเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์ เพื่อสร้างมูลค่าในเชิงพานิชย์ และสามารถแก้ปัญหาขยะจากวัสดุเหลือทิ้งในครัวเรือนในเทศบาลเมืองเขารูปช้างได้อย่างเป็นรูปธรรม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Agriculture. University of Kentucky. (2016). October pp.10. https://www.uky.edu/Ag/CCD/ vaoverview.pdf
Aeknarin Thanakitpairin, Pim Sanboonsiri and Suranat Sutthiwaree. (2018) Participation of Bansok Sub-district
Administration Organization, Lomsak District, Phetchabun Province. Phetchabun Rajabhat University.
Karanut Suksawat. (2019).Bamboo product development project for the processing of products, souvenirs, to upgrade
OTOP products, Prachinburi Provinc. https://siamrath.co.th/n/114418
Pintamul, D. (2012). Research Report Municipal Solid Waste Management by People’s
Pollution Control Department (2020). Thailand State of Pollution..https://www.pcd.go.th/pcd_news/12628/
Poonlarp Thipchatyothin. (2010). Value-Added Activities Increase customers with value-added activities.Productivity World Journal, Prince of Songkla University, 15(85), 87-89.
Orathai Kokphol. (2009). Handnook of Public Participation for Local Administrators. Bankok: Charansanitwong printing.
Suraphan Chandansuwan. (2010). Principles of business administration. Bangkok : Golden point.