Degas and the Ballet Rehearsal Room: the Room with Mirrors
DOI:
https://doi.org/10.69598/sbjfa130545Keywords:
Space, Mirror, Ballet, Painting, Edgar DegasAbstract
บทความนี้มุ่งนำเสนอความซับซ้อนทางพื้นที่จากกระจกในภาพจิตรกรรมของเอ็ดการ์ เดอกาส์ศิลปินแนวทางอิมเพรซชั่นนิสต์ชาวฝรั่งเศส โดยการศึกษาและวิเคราะห์ภาพจิตรกรรมสีน้ำมันของเดอกาส์ คัดเลือกภาพจากกลุ่มภาพชุดที่เป็นภาพห้องเรียนบัลเลต์ที่เดอกาส์วาดเสร็จก่อนปี ค.ศ. 1875 จำานวน 3 ภาพ ได้แก่ ภาพ The Dancing Class (ปี ค.ศ. 1871-72 โดยประมาณ)ภาพ Dance Class at the Opera (ปี ค.ศ. 1872) และภาพ The Dance Class (ปี ค.ศ. 1874) ซึ่งปรากฏกระจกและเงาสะท้อนให้เห็นตัวบุคคลและพื้นที่จากกระจก จากการศึกษาพบว่า สภาวะกำกวมที่เกิดขึ้นจากกระจกในภาพจิตรกรรมกลุ่มนี้มาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ การเข้าไปจัดการกับพื้นที่ในภาพจิตรกรรม การเชื่อมโยงพื้นที่ และความสนใจเรื่องร่างกายและการเคลื่อนไหว การเกิดสภาวะกำกวมดังกล่าวยิ่งทำให้งานจิตรกรรมของเดอกาส์ชุดนี้โดดเด่นแตกต่างไปจากที่พบในผลงานของศิลปินท่านอื่นๆ ก่อนหน้า และน่านำไปศึกษาถึงอิทธิพลต่อศิลปินร่วมสมัยและศิลปินยุคต่อมา
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
The journal's editorial team does not have to agree with the views and comments in the author's article, nor are they responsible for the comments.