แนวทางการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแสงธรรมชาติและการระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติในอาคารจอดแล้วจร

Main Article Content

ธัญวรัตม์ ศิลวัฒนาวงศ์
พิมลศิริ ประจงสาร

บทคัดย่อ

อาคารจอดรถระบบจอดแล้วจรเป็นองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริมให้การเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบสาธารณะเป็นไปได้สะดวก และเป็นแรงจูงใจให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางจากการพึ่งพารถยนต์ส่วนตัวเป็นการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของระบบการคมนาคมที่ยั่งยืน การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการออกแบบอาคารจอดแล้วจรที่มีการใช้แสงธรรมชาติและการระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถสร้างสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่มีความปลอดภัยทางการมองเห็นและคุณภาพอากาศให้กับผู้ใช้งาน ผ่านการวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของอาคารที่มีใช้ในปัจจุบัน 2 รูปแบบ คือ แบบพื้นเรียบและพื้นเล่นระดับที่มีความกว้าง 2 ขนาด คือ 32 เมตรและ 60 เมตร ภายใต้สภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร จากผลการจำลองประสิทธิภาพอาคารด้วยโปรแกรม DIALux evo 10.0 และ DesignBuilder v.5.5.2.007 ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบอาคาร ความกว้างของอาคาร และขนาดของช่องเปิดเป็นปัจจัยที่ส่งอิทธิพลต่อค่าความส่องสว่างและอัตราการแลกเปลี่ยนอากาศของอาคาร และอาคารกรณีศึกษาที่สามารถใช้แสงธรรมชาติและการระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่มีความปลอดภัยทางการมองเห็นและคุณภาพอากาศตามที่กฎหมายและมาตรฐานกำหนดได้แก่ อาคารจอดรถแบบพื้นเล่นระดับที่มีความกว้าง 32 เมตรและมีความสูงช่องเปิด 1.20-1.40 เมตร

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544. (3 สิงหาคม 2544). ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 118 ตอนพิเศษ 75 ง.

เจตน์ ชุนถนอม. (2559). แนวทางการพัฒนาพื้นที่จอดแล้วจรเพื่อรองรับการเดินทาง ด้วยระบบขนส่งมวลชนระบบรางในกรุงเทพมหานคร [วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย. (2564). มาตรฐานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ. (พิมพ์ครั้งที่ 1). สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร. (2553). โครงการศึกษาปรับแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (ม.ป.ท.). https://www.otp.go.th/post/view/1657

อรุช สวัสดิ์รณภักดิ์. (2555). การออกแบบไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัย กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Bullough, J. D., Rea, M. S., Narendran, N., Freyssinier, J. P., Snyder, J. S., Brons, J. A., Leslie, R. P., & Boyce, P. R. (2019). Integrating research on safety perceptions under parking lot illumination. Commission Internationale de l'Eclairage 29th Session. https://doi.org/10.25039/x46.2019.OP60

Hill, J. D., Shenton, D. C., & Jarrold, A. J. (1989). Multi-storey Car Parks. British Steel General Steels.

Illuminating Engineering Society of North America. (2003). IESNA G-1-03 Guideline for Security Lighting for People, Property, and Public Spaces. IESNA Security Lighting Committee.

Leng, Pau., Ahmad, Mohd., Ossen, Dilshan., & Hamid, Malsiah. (2014). Application of CFD in prediction of indoor building thermal performance as an effective pre-design tool towards sustainability. World Applied Sciences Journal. https://doi.org/10.5829/idosi.wasj.2014.30.icmrp.35

The Institute of Structural Engineers. (2002). Design recommendations for multi-storey and underground car parks (3rd edition). (n.p.).