แนวทางการพัฒนาจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม ในประเทศไทยเชิงพุทธบูรณาการ

Main Article Content

ประชา เทศพานิช

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


บทความวิจัยเรื่อง“แนวทางการพัฒนาจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทยเชิงพุทธบูรณาการ”มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ ๑) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และสภาพปัญหาของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย ๒)เพื่อศึกษาหลักพุทธธรรมที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย   ๓) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทยเชิงพุทธบูรณาการ   มีระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ การวิจัยเชิงคุณภาพ  โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารและสัมภาษณ์ สังเกตการณ์ภาคสนามเก็บรวบรวมข้อมูลจากตำรา เอกสารวิชาการทางพระพุทธศาสนา ผลการวิจัยพบว่า จริยธรรมของผู้ประกอบการเกี่ยวกับโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทยเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะได้รับการพัฒนาทางด้านจริยธรรมเป็นปัจจัยที่มีส่วนสำคัญในการกำหนดพฤติกรรม ของผู้ประกอบการ ซึ่งส่งผลต่อการให้บริการสาธารณะ ส่วนหลักพุทธธรรมที่ในการพัฒนาจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย ได้แก่  หลักพรหมวิหาร ๔  หลักสัมมาทิฎธิ  หลักสัมมาสังกัปปะ  หลักสัมมาวาจา  และหลักวาจาสุภาษิต ๔  ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาจริยธรรมด้านสื่อสารมวลชนของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทยเพื่อให้องค์กรหน่วยงานเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและประสิทธิภาพควรยึดถือหลักการจริยธรรมในทางที่ถูกต้อง


 


คำสำคัญ : จริยธรรม, พุทธบูรณาการ, กิจการโทรทัศน์ดาวเทียม


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.). ประกาศ

คณะกรรมการกิจการกระจาย กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ. ราชกิจจานุเบกษา ตอนพิเศษ ๑๕๗ ง, ๒๕๕๕.

ตวงเพชร สมศรี. “การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ : กรณีศึกษาข้าราชการตำรวจในเขตกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา”, วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๕.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ (ฉบับประมวลธรรม). พิมพ์ครั้งที่ ๑๒. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๖.

พระพรหมคุณาภรณ์. (ป.อ. ปยุตโต), พุทธธรรมฉบับปรับขยาย. พิมพ์ครั้งที่ ๓๕.(กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์ , ๒๕๕๕ ).

พระชาตรี อุปสโม (สุขสบาย). “กระบวนการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ

: กรณีศึกษา วัดอโศการาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๙.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ ๒๕๐๐.กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.

วีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์. จากคอลัมน์ ๑๐๐ นักวิทย์โลกไม่ลืม นิตยสาร “ต่วยตูนพิเศษ” ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา.“การสั่งระงับการโฆษณาอาหาร”. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๕๗.

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ. “การพิจารณาโทษทางปกครอง ”. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ , ๒๕๕๘.