แม่หนุ้ย : ความหมาย คุณค่า และภาพสะท้อน อำนาจของผู้หญิงใต้
คำสำคัญ:
แม่หนุ้ย, คุณค่า, อำนาจ, ผู้หญิงใต้บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมาย คุณค่า และภาพสะท้อนอำนาจผู้หญิงในสังคม คนใต้ ผ่านความเชื่อ “แม่หนุ้ย” กรณีศึกษา บ้านหน้าเขา บ้านทุ่งสมอ และบ้านหนองเก้าวา ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวบรวมข้อมูลจากคนในตระกูลเก่าแก่ จำนวน 8 ตระกูล ด้วยวิธีการสังเกต และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผลการศึกษา พบว่า ความหมายแม่หนุ้ย ปรากฏใน 3 มุมมอง ได้แก่ การจัดลำดับชั้นความสัมพันธ์ทางครอบครัวและเครือญาติ กฎเกณฑ์ ในการจัดวางความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวและเครือญาติ และการแสดง อำนาจผ่านพื้นที่ของแม่หนุ้ยภายในบ้าน การปฏิบัติตามความเชื่อแม่หนุ้ยก่อให้เกิด คุณค่า 4 ประการ ได้แก่ ความภาคภูมิใจในสายตระกูลของตนเอง การเคารพผู้อาวุโส การยอมรับในการอยู่ร่วมกัน การทำตามจารีตและกฎเกณฑ์ดั้งเดิม สำหรับภาพ สะท้อนอำนาจของผู้หญิงใต้ จากการปฏิบัติตามความเชื่อแม่หนุ้ย พบว่า แต่ละสาย ตระกูลให้ผู้หญิงมีอำนาจในการครอบครองและการกำหนดพื้นที่ตั้งแม่หนุ้ย ภายในบ้าน มีกฎเกณฑ์และการสืบทอดความเชื่อจากรุ่นสู่รุ่น กฎเกณฑ์เหล่านี้ ควบคุมวิถีปฏิบัติของคนในครอบครัวและเครือญาติก่อให้เกิดความมั่นใจในการ ดำเนินชีวิต และความร่มเย็นเป็นสุขในครอบครัวทั้งนี้คนใต้เชื่อว่าการสืบทอด แม่หนุ้ยเป็นอำนาจของผู้หญิงที่อยู่ในสถานภาพความเป็นแม่เท่านั้นโดยแม่จะส่งมอบ แม่หนุ้ยให้กับลูกสาวที่ออกเรือนเมื่อลูกสาวมีบุตรแม่จะเป็นผู้ตั้งสอบแม่หนุ้ยให้ที่ บ้านของลูกสาวทุกคนคนทั้งสามชุมชนเชื่อว่าแม่หนุ้ยมีอำนาจให้ความคุ้มครอง ลูกหลานที่เกิดใหม่ให้เจริญเติบโต แข็งแรงผ่านพิธีเปิดปาก การขึ้นเปลและ การขึ้นเรือนลงล่างนอกจากนี้ในพิธีกรรมโนราโรงครูจะต้องตั้งโรงแม่หนุ้ยทุกครั้ง และ ร่างทรงแม่หนุ้ยจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งสะท้อนว่าคนใต้ยอมรับให้ผู้หญิง มีอำนาจในพื้นที่ ‘บ้าน’ จึงทำให้ความเชื่อ “แม่หนุ้ย” สืบทอดอยู่ในครอบครัวคนใต้ จนถึงปัจจุบัน
References
ชยันต์ วรรธนะภูติ. (2549). “คนเมือง : ตัวตนการผลิตซ้ำสร้างใหม่ และพื้นที่ทางสังคมของคนเมือง,”อยู่ชายขอบมองลอดความรู้. (33 -73). กรุงเทพฯ : มติชน.
ชยันต์ วรรธนะภูติ. (2549). คนเมือง : ตัวตนการผลิตซ้ำสร้างใหม่ และพื้นที่ทางสังคมของคนเมือง, ใน อยู่ชายขอบมองลอดความรู้, 33 -73 . กรุงเทพฯ : มติชน.
ชาญณรงค์ เที่ยงธรรม. (2542). จังหวัดนครศรีธรรมราช, ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคใต้ เล่ม 8, 3598 – 3616. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์.
ประพนธ์ เรืองณรงค์. (2550). เล่าเรื่องเมืองใต้. กรุงเทพฯ : สถาพรบุ๊คส์.
พิชัย แก้วขาว และบุญเลิศ จันทระ. (2550). วัฒนธรรมศาสตราวุธภาคใต้. สงขลา : สถาบันทักษิณคดีศึกษา.
ภิญโญ จิตต์ธรรม. (2542). กาศครู, ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคใต้ เล่ม 1, 382 – 38. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์.
รัตนา โตสกุล. (2548). มโนทัศน์เรื่องอำนาจ. ก รุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.).
วิทยา บุษบงค์. (2557). ผี : ภาพสะท้อนความเชื่อชาวบ้านลุ่มทะเลสาบสงขลา, มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. 5(1), 114 – 127.
เวียน ชนะกุล. (2542). แม่นุ้ย : ผีเรือน, ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคใต้ เล่ม 13, 6186 – 6187. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. (2540). โครงสร้างและพลวัตวัฒนธรรมภาคใต้กับการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).
สุภางค์ จันทวานิช. (2554). ทฤษฎีสังคมวิทยา (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อานันท์ กาญจนพันธุ์. (2553). อำนาจ, ใน แนวความคิดพื้นฐานทางสังคมและวัฒนธรรม (พิมพ์ครั้งที่ 3), 209- 215. เชียงใหม่ : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Lefebvre, H. (1991). The production of space. (Donald Nicholson-Smith,Translator). Massachusetts : Blackwell.
Metzo, K. (2008). Sacred Landscape, Healing Landscape : “Taking the Waters” In Tunka Valley, Russia, Sibirica. 7(1), 51 - 72.
Sheldrake, P. (2001). Spaces for the sacred : place, memory, and identity. Maryland : The Johns Hopkins University Press
บุคลานุกรม
แช่ม ช่างคิด (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านหนองเก้าวา บ้านเลขที่ 97 หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558.
ถวิล ขวัญเมือง (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านทุ่งสมอ บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558.
ยูร ขวัญเมือง (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านหนองเก้าวา บ้านเลขที่ 132 หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559.
สาย ขวัญเมือง (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านทุ่งสมอ บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558.
สิทธิพร อำลอย (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านทุ่งสมอ บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559.
ไสว อินทร์ทอง (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านทุ่งสมอ บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558.
เหิม เจริญรูป (ผู้ให้สัมภาษณ์). สุชีรา ผ่องใส (ผู้สัมภาษณ์). ที่บ้านหนองเก้าวา บ้านเลขที่ 132 หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช. เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559.