ผลของการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง ภูเขาไฟ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลของการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง ภูเขาไฟ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่ใช้บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการใช้บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิตสาขาฟิสิกส์ จำนวน 20 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ 2) แบบประเมินคุณภาพของบอร์ดเกม 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณภาพของบอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ มีความถูกต้องและเหมาะสมอยู่ในระดับดี ( = 2.89, S.D. = 0.25) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตหลังการใช้บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นิสิตมีความพึงพอใจต่อการใช้บอร์ดเกม เรื่อง ภูเขาไฟ อยู่ในระดับมาก ( = 4.23, S.D. = 0.98)
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
กิดานันท์ มลิทอง. (2542). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กุลิสรา จิตรชญาวณิช และเกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ. (2563). วิธีการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เข็มทอง จิตจักร. (2544). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำยากของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนามนพิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีระดับความสามารถทางภาษาไทยแตกต่างกัน ซึ่งเรียนโดยการใช้เกม ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และใช้วิธีเรียนแบบปกติ. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, นคปฐม มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ชนิดา นาชัย และพรสวรรค์ วงค์ตาธรรม. (2564). การออกแบบและพัฒนาเกมกระดาน JUMP FOR BABY FROG ที่สงเสริมการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 44(3), 1-19.
ฐิติพล ขำประถม. (2558). บอร์ดเกม ธุรกิจแนวใหม่ที่กำลังเติบโต. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2562. จาก http://www.komchadleuk.net/news/Kom-Kid/204681.
ตะวัน เทวอักษร. (2555). สร้างทักษะให้ผู้เรียนพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์.
ถนอมพร เลาหจรัสแสง. (2544). การสอนบนเว็บ (Web-Based Instruction): นวัตกรรมเพื่อคุณภาพการเรียนการสอน. ศึกษาศาสตร์สาร. 28(1), 87-94.
ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์. (2564). การศึกษาผลการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 23(4), 187 – 200.
ทิศนา แขมมณี. (2550). รูปแบบทางเลือกที่หลากหลายทางเลือกที่หลากหลาย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิศนา แขมมณี. (2559). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 20. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทิศนา แขมมณี. (2560). 14 วิธีสอนสำหรับครูมืออาชีพ. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
บุญชม ศรีสะอาด. (2561). การแปลผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2(1), 64 - 70.
ประหยัด จิระวรพงศ์. (2558). หลักและทฤษฎีเทคโนโลยีทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บูรพาสาส์น.
พัชรินทร์ คัสเตศรี และลำไย สีหามาตย์. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัช.ญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 33(3), 184 – 197.
พิชญานิน วาสะศิริ และอัมพร วัจนะ. (2563). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อนและลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรตพิทยพยัต ที่ใช้เกมเป็นสื่อประกอบการสอนกับการสอนแบบปกติ. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติวิทยาลัยนครราชสีมา ครั้งที่ 7 (น. 270 - 280). นครราชสีมา, วิทยาลัยนครราชสีมา.
พรวิไล เลิศวิชา. (2550). สมองกับการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: สถาบันวิทยาการการเรียนรู้.
ภาสกร ใหลสกุล. (2558). Digital Game Base Learning เรียน ๆ เล่น ๆ สร้างความเป็นเลิส. กรุงเทพฯ: TEDNET. ค้นเมื่อ 20 เมายน 2562. จาก http://www.waltoongpel.com/Sarawichakarn/wichakarn/1-10/การวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน 10 pdf.
มารีนา มะหนิ จักรี บุญละคร และกาญจนา ดำเกลี้ยง. (2565). การออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกม “ตามหาหลักฐานอัลเฟรด เวเกเนอร์” เพื่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการแปรสัณฐานของแผ่นธรณี สำหรับนิสิตครูฟิสิกส์. เอกสารการประชุมวิชาการระดับชาติด้านศิลปศาสตร์ ครั้งที่ 2 (น. 330-337). สงขลา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยสงขลา.
รัชนีวรรณ ตั้งภักดี. (2565). การพัฒนารูปแบบการสร้างบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาในประเทศไทย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขไทยธรรมมาธิราช, 15(2),.117 - 132.
วชิรวิทย์ เอี่ยมวิไล และนฤมล ศิระวารี. (2564). การพัฒนาบอร์ดเกมตามแนวทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัล. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 16(1), 70 - 87.
วรัตต์ อินทสระ. (2562). เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น. พิมพ์ครั้งที่ 18. กรุงเทพฯ: ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.
วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ. (2561). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ประเภทเกม เพื่อให้ความรู้เรื่องกฎระเบียบและข้อปฏิบัติในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
ศดานันท์ แก้วศรี. (2563). การออกแบบและพัฒนาเกมกระดาน เรื่องระบบภูมิคุ้มกัน. วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยทักษิณ.
สุชาติ แสนพิช. (2549). การเปรียบเทียบรูปแบบการอภิปรายผ่านกระดานข่าว ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนเสริมผ่านเว็บ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสายปัญญา รังสิต. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สุชาติ แสนพิช. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์. วารสารวิชาการ สาขามนุษย์ศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 8(2), 1413 - 1426.
สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ. (2547). 19 วิธีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
อรรถเศรษฐ์ ปรีดากรณ์. (2557). การออกแบบบอร์ดเกมการศึกษา เรื่องวงสีธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสรีนครินทรวิโรฒ.
Roland, G.A. (2010). Greek Board Games. Liverpool: England. ค้นเมื่อ 22 กันยายน 2562.จาก http: // www.helthy.uwaterloo.ca/museum/Archives/Austin/index.html.
Tinsman, B. (2008). The game inventor’s guidebook. New York; Morgan James Publishing.