ระดับความมีประสิทธิภาพ และปัจจัยที่ทำให้ครอบครัวส่งเสริมการเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ตมืออาชีพในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ปวิตร มงคลประสิทธิ์ แขนงภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

อี-สปอร์ต, โปรเพลเยอร์, ครอบครัว

บทคัดย่อ

กีฬาอี-สปอร์ต (E-sports) เป็นกีฬาชนิดใหม่ มีการแข่งขันจัดลีก มีสนามแข่ง มีการหารายได้ การฝึกทักษะทางการกีฬาอย่างจริงจัง และเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตสูงขึ้นเป็นอย่างมากในระดับนานาชาติ นัก ซึ่งการเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ต หรือโปรเพลเยอร์ แตกต่างจากคนเล่นเกมทั่วไป ที่ต้องมีฝีมือ มีวินัย ทุ่มเทฝึกซ้อม นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จล้วนมีครอบครัวอยู่เบื้องหลัง ครอบครัวจึงมีอิทธิพลในการเลี้ยงดู และส่งเสริมสร้างนักกีฬา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความมีประสิทธิภาพของครอบครัว และปัจจัยที่ทำให้ครอบครัวส่งเสริมการเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ตมืออาชีพในประเทศไทย โดยใช้การวิจัยคุณภาพเชิงปรากฏการณ์วิทยา จากการสัมภาษณ์นักกีฬา และครอบครัวนักกีฬาอี-สปอร์ตมืออาชีพ จำนวน 15 ครอบครัว ผลการวิจัยพบว่านักกีฬาส่วนใหญ่เติบโตมาจากครอบครัวที่หน้าที่ของครอบครัวมีประสิทธิภาพระดับสูงมาก (Optimally Functional Families) ระดับครอบครัวมีผลกับแนวเกมที่เข้าแข่งขัน รวมถึงปัจจัย และอุปสรรคที่ทำให้ครอบครัวส่งเสริมการเป็นนักกีฬาที่แตกต่างกัน

Downloads

Download data is not yet available.

References

จิรยศ เทพพิพิธ. (2561). E-sport ที่กำลังเริ่มต้นและอีกไม่นานจะโจนทะยานด้วยความรวดเร็ว. ค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2566, จาก https://bit.ly/2RZOoxy

นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว. (2022). อุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง. ค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2566, จาก https://bit.ly/3ojKYKu

ภัสรา พงษ์สุขเวชกุล. (2554). รายงานเทคโนโลยีสื่อใหม่กับการสื่อสารในครอบครัวในเขตกรุงเทพมหานคร. การศึกษาปริญญานิเทศศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.

มลินี สมภพเจริญ. (2556). ทฤษฎีการสื่อสารระหว่างบุคคล. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : สองขาครี เอชั่น.

ศิริรัตน์ คุปติวุฒิ. (2553). การสร้างครอบครัวใหม่. ค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2566, จาก https://shorturl.asia/yeIBO.

รัตนะ บัวสนธ์. (2551). การวิจัยเชิงคุณภาพทางการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : คำสมัย.

อัมมาพร ตรังคสมบัติ. (2540). จิตบำบัดและการให้คำปรึกษาครอบครัว (Family therapy and family counseling). กรุงเทพมหานคร : ศูนย์วิจัยและบำบัดครอบครัว ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Mitten, A. (2017). Are eSports going to replace the beautiful game?. Condé Nast. Retrieved November 23, 2023, from https://bit.ly/2xJXNjL

Mischel, Walter. & Ebbesen, Ebbe B. (1970). Attention in delay of gratification. Journal of Personality and Social Psychology. 16 (2), pp. 329–337.

Lee, D. & Schoensted, L. (2011). Comparison of E-sports and Traditional Sports Consumption Motives. ICHPER-SD Journal of Research. 6(2), pp.39-44.

Rogers, E. M., & Kincaid, D. L. (1981). Communication networks: Toward a new paradigm for research. (2 nd ed). New York, NY: Free Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-12-26