ผลกระทบของศักยภาพทางนวัตกรรมและประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีที่มีต่อความสำเร็จของกองทัพบก

Main Article Content

เมธินี เย็นอ่อน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาศักยภาพทางด้านนวัตกรรมของนักบัญชีที่มีผลต่อความสำเร็จของหน่อยงานในกองทัพบก และ ๒) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีที่มีผลต่อความสำเร็จของหน่วยงานในกองทัพบก กลุ่มตัวอย่าง คือ นายทหารชั้นสัญญาบัตรและนายทหารชั้นประทวนเหล่าทหารการเงินของหน่วยงานในสังกัดกองทัพบก จำนวน ๓๒๔ คน โดยใช้แบบสอบถาม และใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่าศักยภาพทางนวัตกรรมและประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีมีผลต่อความสำเร็จของกองทัพบกโดยตัวแปรอิสระทั้ง ๖ ด้าน ได้แก่ นวัตกรรมกระบวนการ นวัตกรรมกับเทคโนโลยี นวัตกรรมกับการบริหารจัดการ ความน่าเชื่อถือ ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อความสำเร็จของกองทัพบก ทั้งนี้ ความสำเร็จของกองทัพบก แบ่งออกเป็น ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านกำลังพล ด้านกระบวนการภายใน ด้านกระบวนการเรียนรู้และพัฒนา
ซึ่งได้รับผลกระทบจากศักยภาพทางนวัตกรรมและประสิทธิภาพการทำงานของนักของนักบัญชีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ผู้บังคับหน่วยต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศักยภาพของนักบัญชีกองทัพบกเพื่อเพิ่มขีดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน
ควรส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในเรื่อง หลักอิทธิบาท ๔ ซึ่งถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะทำให้ประสบความสำเร็จตามความประสงค์ ๔ อย่าง เป็นหลักใกล้เคียงกับหลักการพึ่งตนเอง แต่แสดงให้เห็นว่าพึ่งตนเองอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะสำเร็จ ซึ่งคำว่า อิทธิ นอกจากจะแปลว่า สำเร็จแล้ว ยังแปลว่า ฤทธิ์ของมนุษย์ที่แสดงได้ จะโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์หรือจิตศาสตร์ก็ตาม ถือเป็นหลักธรรมที่เป็นประโยชน์ยิ่งส่งผลกระทบต่อการช่วยเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของนักบัญชีที่มีผลต่อความสำเร็จของกองทัพบกในอนาคตต่อไป


 


คำสำคัญ : ศักยภาพทางนวัตกรรม,ประสิทธิภาพการทำงาน,นักบัญชี,อิทธิบาท ๔

Article Details

บท
บทความวิจัย