การเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านงานนาฏกรรมของครูเสรี หวังในธรรม

Main Article Content

จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านงานนาฏกรรมของครูเสรี หวังในธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านงานนาฏกรรมของครูเสรี หวังในธรรม ระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ การศึกษาค้นคว้ารวบรวมจากเอกสารวิชาการ หนังสือและผลงานนาฏกรรมที่เผยแผ่ทางสื่อออนไลน์ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า การเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านงานนาฏกรรมเป็นลักษณะผลงานรูปแบบหนึ่งของครูเสรี หวังในธรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมีการนำหลักธรรม คติเตือนใจทางด้านพุทธศาสนามานำเสนอผ่านรูปแบบนาฏกรรม เพื่อก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจประกอบความบันเทิงจนสามารถสร้างความนิยมจากผู้ชมไปพร้อมกัน ซึ่งการเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านผลงานนาฏกรรมที่ของครูเสรี หวังในธรรมที่มีปรากฏหลายประเภท เช่น รูปแบบรายการ ผลงานการแสดงและบทประพันธ์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าวิธีการเผยแผ่พุทธศาสนาของครูเสรี หวังในธรรมในงานนาฏกรรม นับว่าเป็นการผสมผสานการเผยแผ่หลักธรรมประกอบความบันเทิงที่ควบคู่กันได้ลงตัว

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธนิต อยู่โพธิ์. ดนตรีในพระธรรมวินัย. กรุงเทพมหานคร : ประยูรวงศ์. ๒๕๑๗.
ธีระพล มะอาจเลิศ. การวิเคราะห์รูปแบบการนาเสนอและกลยุทธ์การสื่อสารในการเผยแผ่พุทธธรรมของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) : กรณีศึกษาผลงานนิพนธ์ชุดธรรม ประยุกต์สำหรับคนรุ่นใหม่. กรุงเทพมหานคร : สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์. ๒๕๕๖.
ส่งเสริมวัฒนธรรม, กรม. คำประกาศเกียรติคุณ ศิลปินแห่งชาติ. สืบค้นเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ http://art2.culture.go.th/ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ศิลปากร, กรม. ครูเสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ รูปแบบความเป็นครูผู้ถ่ายทอด และสร้างสรรค์นาฏศิลป์ไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักการสังคีต, ๒๕๔๘.
อนุสรณ์พระราชทานเพลิงศพ คุณครูเสรี หวังในธรรม. ๒๕๕๐.