แนวทางการประยุกต์หลักพุทธธรรมสำหรับผู้บริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้ยั่งยืน

Main Article Content

อาชวัน อัศวนิก

บทคัดย่อ

ดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง แนวทางการประยุกต์หลักพุทธธรรมสำหรับผู้บริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑)เพื่อศึกษาปัญหาในการบริหารจัดการภายในองค์กรวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (๒)เพื่อศึกษาหลักพุทธธรรมที่สามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวทางพัฒนาผู้บริหารและพนักงาน SME ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา (๓)เพื่อเสนอแนวทางการประยุกต์หลักพุทธธรรมสำหรับผู้บริหารในการบริหารจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เกิดความมั่นคงยั่งยืน โดยประยุกต์จากหลักพุทธธรรมที่เหมาะสม โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพภาคสนาม Qualitative Field Research โดยการศึกษาเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้บริหาร SME ในภาคการผลิตไทย
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า การบริหารธุรกิจ SME ของผู้บริหารในปัจจุบันยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกมาก ซึ่งผู้วิจัยได้ค้นหาปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงแนวทางในการแก้ปัญหาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารธุรกิจ SME โดยปัญหาส่วนใหญ่จะเริ่มมาจากตัวผู้บริหารนั่นเอง แนวทางในการประยุกต์หลักพุทธธรรมสำหรับผู้บริหารเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เกิดความยั่งยืนถือว่ามีความสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจในภาคการผลิตของไทยในภาพรวมมีความมั่นคงไปด้วย งานวิจัยชิ้นนี้สามารถกำหนดแนวทางในการประยุกต์หลักพุทธธรรมหลายเรื่องในการพัฒนาผู้บริหารให้เกิดแนวคิดที่ดี มีสติปัญญา ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาองค์กรให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายองค์กรและส่งเสริมให้ผู้บริหารธุรกิจ SME เป็นผู้นำองค์กรที่มีคุณภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีช่วยให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและมั่นใจในการทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาวและจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ที่ดีให้กับธุรกิจ นอกจากนี้ยังจะมีพนักงานที่ดี มีความรักในงานและรักองค์กร มีคู่ค้าที่ดีอันจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจมีความมั่นคงยั่งยืนได้ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา : www.bangkokbiznews.com. [๘ ธ.ค. ๒๕๖๐].
ฐาปนา บุญหล้า. คู่มือการจัดทำแผนธุรกิจ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น. ๒๕๕๐.
พระครูสิริจันทวิฐ(บุญจันทร์ เขมกาโม). ภาวะผู้นำเชิงพุทธ. กรุงเทพมหานคร: นิติการพิมพ์. ๒๕๔๙.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ. ๒๕๕๐.
ศิริพงษ์ ศรีชัยรมย์รัตน์. กุญแจสู่ความเป็นเลิศทางการบริหารคน. กรุงเทพมหานคร: ซูม. ๒๕๔๒.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ. [ออนไลน์]. แหล่งที่มาwww.nesdb.go.th. [๘ ธ.ค. ๒๕๖๐].
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. รายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี ๒๕๕๐ และแนวโน้มปี ๒๕๕๘. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. ๒๕๕๑.
Acs. Z. J..& Armington. C.. Enterpreneurship. Geography and American Economic Growth. (New York: Cambridge University Press. 2006.
Davidsson. P.. Entrepreneurship And After? A Study of Growth Willingness in Small Firms. ( Journal of Business Venturing. 4(3). 1989.
Ferreira & Azecedo. S. Entrepreneurial Orientation as a main Resource and Capability on Small Firm’a Growth. Retrieved May 2.2009. from http://mpra.ub.unimuenchen .de/2562/ MPRA paper No.5682.posted09.November 2007/16:57.