ภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสที่ส่งผลต่อการบริหารกิจการงานคณะสงฆ์วัดในเขตกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

Rungsak Papaso

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสที่ส่งผลต่อการบริหารกิจการงานคณะสงฆ์วัดในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสวัดในเขต กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาระดับการบริหารกิจการงานของคณะสงฆ์วัดในเขต กรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสวัดที่ส่งผลต่อการบริหารกิจการงานคณะสงฆ์วัดในเขตกรุงเทพมหานคร มีระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ การวิจัยแบบผสมวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยแบบคุณภาพ โดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากพระสังฆาธิการในระดับปกครอง จำนวน 10 รูป ใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสงฆ์วัดในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 377 รูป ได้มาจากการสุ่มชั้นภูมิชนิดสัดส่วน โดยใช้เขตพื้นที่เป็นชั้นภูมิ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ได้แก่ การแจกแจงค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สถิติวิเคราะห์เชิงอนุมานคือ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ มีผลการศึกษาวิจัย 1) ระดับภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสวัดในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความเฉลียว ด้านความกระตือรือร้น ด้านความรอบรู้ในงาน ด้านความซื่อสัตย์และจริยธรรม ด้านความมีพลัง ด้านความเป็นผู้นำ และด้านความเชื่อมั่นในตนเอง
2) ระดับการบริหารกิจการงานของคณะสงฆ์วัดในเขต กรุงเทพมหานคร พบว่า ภาวะผู้นำของพระสังฆาธิการในการบริหารงานคณะสงฆ์ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ดังนี้ ด้านการปกครอง ด้านการสาธารณูปการ ด้านการเผยแผ่ 3) ภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสวัดที่ส่งผลต่อการบริหารกิจการงานคณะสงฆ์วัดในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า สามารถพยากรณ์ความเป็นผู้นำของพระสังฆาธิการ ได้ร้อยละ 77.20  4) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสวัดในเขตกรุงเทพมหานคร ด้านความมีพลัง ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความซื่อสัตย์และจริยธรรม ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง ด้านความเฉลียวฉลาด ด้านความรอบรู้ในงาน ด้านความกระตือรือร้น มีอิทธิพลต่อการบริหารกิจการงานคณะสงฆ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ฉลอง พันธ์จันทร์ และคณะ. การส่งเสริมศักยภาพของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนบ้านท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ปีที่ ๒๙ ฉบับที่ ๑, หน้า ๒๗-๓๘, ๒๕๕๓.

นันทวรรณ อิสรานุวัฒน์ชัย. ภาวะผู้นำที่พึ่งประสงค์ในยุคโลกาภิวัฒน์ : ศึกษาจากหลักพุทธธรรม, พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๐.

พระครูพิศาลถิรธรรม. ศึกษาประสิทธิภาพการบริหารจัดการวัดของเจ้าอาวาสในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร. พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๓.

พระธรรมวโรดม. คู่มือพระอุปัชฌาย์. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กาญจนบุรี : ธรรมเมธี, ๒๕๓๙.

พระมหาสุริยา หอมวัน. บุคลิกภาพของเจ้าอาวาสที่พึงประสงค์ : กรณีศึกษาพระภิกษุ-สามเณร วัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกริก, ๒๕๔๔.

สัมฤทธิ์ กางเพ็ง และสรายุทธ กันหลง. ภาวะผู้นำใฝ่บริการในองค์การ : แนวคิด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัย. กรุงเทพมหานคร :สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, ๒๕๕๑.

สำนักงานพระพุทธศาสนา. ข้อมูลสารสนเทศ ปี ๒๕๕๙. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานพระพุทธศาสนา, ๒๕๖๐.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติฉบับที่สิบ พ.ศ. ๒๕๕๐-๒๕๕๔) สาระสำคัญของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๐. กรุงเทพฯ : สหมิตรพริ้นติ้ง, ๒๕๔๙.