ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ และผู้ที่จะสำเร็จมัธยมศึกษาตอนปลาย :กรณีศึกษาวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร

Main Article Content

พระมหาจิรายุทธ ปโยโค Pramaha Jirayuth Payoko

บทคัดย่อ

ารวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร ของนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาชั้น ม. ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ และผู้ที่สำเร็จชั้น ม.๖ หรือเทียบเท่า ๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับชั้น ม ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ และผู้ที่สำเร็จชั้น ม.๖ แล้ว ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร และ ๓) เพื่อเสนอแนะปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร เครื่องมือที่ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ ซึ่งมีคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ใช้ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ได้แก่ Independent Samples t-test และ One-Way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านสถานที่ตั้งและภาพลักษณ์ของวิทยาลัย ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านบุคลากรของวิทยาลัย ด้านสื่อและอุปกรณ์การสอน ด้านสวัสดิการและการให้บริการ ด้านศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้านข้อมูลข่าวสาร และด้านการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ ส่งผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก


ผลการเปรียบเทียบปัจจัยด้านเพศ ด้านสถานภาพทางการศึกษา ด้านลักษณะของสถานศึกษา ด้านเกรดเฉลี่ย ๒.๐๐ –  ๒.๕๐ กับ เกรดเฉลี่ย ๒.๕๑ – ๓.๐๐ และ เกรดเฉลี่ย ๒.๕๑ – ๓.๐๐ กับ เกรดเฉลี่ย ๓.๐๑ ขึ้นไป ด้านอาชีพของผู้ปกครอง อาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจกับอาชีพค้าขาย อาชีพค้าขายกับอาชีพเกษตรกรรม/รับจ้าง มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในวิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร ไม่แตกต่างกัน ด้านอายุที่น้อยกว่า ๒๐ ปี กับอายุ ๒๐ ปีขึ้นไป ด้านอาชีพผู้ปกครองข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจกับอาชีพเกษตรกรรม/รับจ้าง ด้านเกรดเฉลี่ย ๒.๐๐ – ๒.๕๐ กับเกรดเฉลี่ย ๓.๐๑ ขึ้นไป ด้านเส้นทางคมนาคมสะดวกกับไม่สะดวก ด้านความปลอดภัยกับไม่ปลอดภัย และด้านสาขาวิชาที่ตรงกับความต้องการกับไม่ตรงกับความต้องการ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่ วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

Article Details

บท
บทความวิจัย