รูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักพุทธธรรมสำหรับเยาวชน: ศึกษากรณีโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรี

Main Article Content

สิทธรัตน์ สงึมรัมย์

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักพุทธธรรมสำหรับ เยาวชน: ศึกษากรณีโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรี  มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตของเยาวชนไทยในปัจจุบัน   (๒) เพื่อศึกษาความสำคัญของพุทธศาสนาและหลักพุทธธรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข  (๓) เพื่อนำเสนอรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขของเยาวชนตามหลักพุทธธรรม  เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยศึกษาจากเอกสาร  การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม จากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยเป็นนักเรียนที่ กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษา จำนนวน ๕๐ คน เป็นชาย ๒๐ คน  เป็นหญิง ๓๐ คน 


ผลการวิจัยพบว่า  สถาบันศาสนา มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเยาวชนในการสร้างพลังทางด้านจิตใจ ให้ความรู้สึกปลอดภัยจากความกลัวและปลอดภัยจากความวิตกกังวล  ช่วยให้สถาบันครอบครัว และสถาบันการปกครองทำหน้าที่ได้เข้มแข็งยิ่งขึ้น  ยึดเหนี่ยวสังคมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข 


รูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักพุทธธรรมสำหรับเยาวชน: ศึกษากรณีโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรี มี ๒ รูปแบบ [๑] ด้านการเรียน  เยาวชนที่ประสบผลสำเร็จด้านการเรียนนอกจากเกิดจากความชอบแล้ว  ผู้ปกครองก็มีความสำคัญในการสนับสนุนช่วยเหลือเป็นแรงบันดาลใจ  มีจิตสำนึกที่ดีทั้งต่อตนเอง ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนสิ่งแวดล้อม  รู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ  รู้จักจัดสรรเวลาโดยเรียงลำดับความสำคัญ  เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  ปฏิบัติตนตามหลัก ศีล ๕  อริยวัฑฒิ ๕  อิทธิบาท ๔  สังคหวัตถุ ๔   มงคล ๓๘ ประการ  [๒] ด้านปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหาในการดำเนินชีวิต ได้แก่ ปัญหาการใช้ความรุนแรง ปัญหาการลักทรัพย์ ปัญหาเพศสัมพันธ์ ปัญหาการใช้คำพูด ปัญหาการใช้สารเสพติด แก้ไขโดยการปฏิบัติตนตามศีล ๕ ข้อ   รวมทั้งการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทั้ง ๔ หลักดังกล่าวมาแล้ว  การปฏิบัติตามหลักพุทธธรรมเป็นเกราะป้องกันเวรภัยที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  ทำให้ดำรงชีวิตได้อย่างสงบสุข

Article Details

บท
บทความวิจัย