แนวทางการจัดการความรู้ของธุรกิจชุมชน บ้านกิ่วแลน้อยและบ้านกิ่วแลหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

นิศรา จันทร์เจริญสุข

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องแนวทางการจัดการความรู้ของธุรกิจชุมชน บ้านกิ่วแลน้อยและบ้านกิ่วแลหลวง เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการความรู้ และแนวทางการจัดการความรู้ของธุรกิจชุมชนบ้าน     กิ่วแลน้อย และบ้านกิ่วแลหลวง ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น ซึ่งใช้วิธีเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้ความชำนาญ เป็นช่างพื้นบ้านที่มีฝีมือดี เห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับงานช่างฝีมือการแกะสลัก จำนวน 7 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นรายบุคคล ต่อกลุ่มผู้นำทางความคิด ใช้การสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างแบบขยายความออกไป โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มธุรกิจชุมชนยังไม่มีแนวทางในการจัดการความรู้ที่เหมาะสม องค์ความรู้ และประสบการณ์ที่มีคุณค่าเป็นความรู้ฝังลึกในตัวบุคคล ไม่ได้มีการรวบรวม หรือบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร และถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นระบบ  ดังนั้นกลุ่มธุรกิจชุมชนควรมีแนวทางการจัดการความรู้ที่มีความเหมาะสมอย่างยั่งยืน ประมวลและกลั่นกรองความรู้ เรียบเรียง สรุป ข้อมูลกระบวนการงานแกะสลัก  ให้เป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง และจัดทำให้อยู่ในรูปแบบของสื่อ วีดิทัศน์  สิ่งพิมพ์ หรือเว็บไซต์ เพื่อให้องค์ความรู้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นอยู่คู่กับชุมชนและสังคม  พัฒนาธุรกิจชุมชนให้ประสบความสำเร็จ สมาชิกในชุมชนให้ความสำคัญ สืบทอด อนุรักษ์ และพัฒนางานหัตถกรรมไม้แกะสลักให้คงอยู่ และเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้

Article Details

How to Cite
[1]
จันทร์เจริญสุข น. 2018. แนวทางการจัดการความรู้ของธุรกิจชุมชน บ้านกิ่วแลน้อยและบ้านกิ่วแลหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต. 3, 1 (ก.ค. 2018), 49–56.
บท
บทความวิจัย

References

ชัชวาลย์ วงษ์ประเสริฐ. 2548. การจัดการความรู้ในองค์กรธุรกิจ. เอ็กซเปอร์เน็ท, กรุงเทพฯ.

ทรงเดช สุทธสา. 2545. ความคงอยู่ในอาชีพแกะสลักไม้ของชุมชนบ้านกิ่วแลน้อยและกิ่วแลหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

ดวงทิตย์ คำเมือง. 2557. การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจชุมชนบ้านกิ่วแลน้อยและบ้านกิ่วแลหลวง ตำบล ยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่. สัมภาษณ์. กลุ่มธุรกิจชุมชนบ้านกิ่วแลน้อยตำบล ยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่, เชียงใหม่.

ประมาณ เทพสงเคราะห์ จรินทร์ เทพสงเคราะห์ อดิศร ศักดิ์สูง ศุภการ สิริไพศาล พรศักดิ์ พรหมแก้ว และวรุตม์ นาที. 2556. การจัดการความรู้บนฐานทุนชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต 1(3): 217 – 231.

วิจารณ์ พานิช. 2551. การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ. บริษัท ตถาตา พับลิเคชั่น จำกัด, กรุงเทพฯ.

Senge, P. M. 1990. The Fifth Discipline: The art & practice of the learning organization. Doubleday, New York.