รูปแบบและแนวทางการบริหารจัดการสภาพลเมืองบนฐานประชาธิปไตยชุมชน ศึกษากรณีการจัดตั้งสภาพลเมืองตำบลควนรูอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

ผู้แต่ง

  • อัศว์ศิริ ลาปีอี
  • ภาณุ ธรรมสุวรรณ

คำสำคัญ:

สภาพลเมืองตำบลควนรู, ประชาธิปไตยชุมชน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและแนวทางการบริหารจัดการ สภาพลเมืองตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาและศึกษาปัจจัยหนุนเสริมที่ก่อให้เกิดผลสำเร็จของการบริหารจัดการสภาพลเมืองตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา รวมทั้งศึกษากลไกการนำประชาธิปไตยระดับชุมชนไปพัฒนา ศักยภาพการทำงานของสภาพลเมืองตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยเลือกใช้กระบวนการวิจัยแบบผสานวิธี ซึ่งมุ่งเน้นวิธีวิจัยเชิงคุณภาพจากการเก็บ รวบรวมข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วยตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนของสภาองค์กรชุมชน และตัวแทนหน่วยราชการส่วนท้องที่ รวม 27 คน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ประกอบบริบทเพื่อตกผลึกข้อมูลสำคัญ ในขณะที่วิธีวิจัยเชิงปริมาณจะใช้การเก็บ รวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่กรณีศึกษา โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 375 คน ซึ่งจะนำข้อมูลค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานที่ได้จากการสำรวจมาใช้ประกอบการวิเคราะห์เชิงสถิติเพื่อเสริมผลการ วิจัยเชิงคุณภาพให้ความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผลการวิจัยพบว่าการบริหารจัดการสภาพลเมืองตำบลควนรู มีรูปแบบการ ดำเนินงานด้วยกรอบการจัดการตนเอง 8 ระบบ 30 แหล่งเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสภา พลเมืองตำบลควนรูที่เชื่อมร้อยกับการก่อรูปของการเมืองสมานฉันท์ในพื้นที่ โดย กระบวนการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาสภาพลเมืองตำบลควนรูได้รับการยอมรับ จากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งสะท้อนได้จากความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการรับรู้ในบริบททางการเมืองของกลุ่ม/องค์กรในตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ที่ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 และสอดคล้องกับ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อความสำคัญและความจำเป็นในการบริหารจัดการ สภาพลเมืองตำบลควนรู ซึ่งภาพรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 ทั้งนี้การพัฒนาศักยภาพการทำงานของสภาพลเมืองตำบลควนรูสอดคล้อง กับแนวคิดประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถใช้อำนาจปกครองดูแลตนเองผ่านช่อง ทางที่กำหนดได้ อันเป็นผลจากการฝึกฝนให้มีการเรียนรู้และสร้างความเป็นพลเมือง ในระบอบประชาธิปไตยตั้งแต่ระดับฐานรากอย่างเข้มแข็ง รวมทั้งมีแนวทางพัฒนา กลไกการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสภาพลเมืองตำบลควนรูภายใต้การมี ส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่ประกอบด้วยท้องถิ่น ท้องที่และสภาองค์กรชุมชนอย่าง มีดุลยภาพ ภายใต้หลักสำคัญของการยกระดับความเป็นพลเมืองของประชาชนใน พื้นที่ให้เป็นกำลังสำคัญของสังคมด้วยอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-11-07