การพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว(อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)

Main Article Content

ณัฐพร อรรถวิวรรธน์

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาล วัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) และ 4) เพื่อประเมินกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 62 คน รวมประชากรจำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้นิเทศ และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้  เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสังเกต 2) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม 3) แบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาความต้องการด้านการนิเทศภายใน 4) แบบสอบถามเกี่ยวกับความสอดคล้องของกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู 5) แบบสัมภาษณ์เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมการนิเทศภายใน 6) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


                   ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ตรงตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ โดยได้รูปแบบกิจกรรมการดำเนินงานนิเทศภายใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดผู้รับผิดชอบในการนิเทศภายใน โดยกำหนดโครงสร้างการนิเทศภายใน กำหนดบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน 2) วางแผนการนิเทศภายใน โดยการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของบุคลากร ในโรงเรียน การวิเคราะห์ค้นหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา การกำหนดกิจกรรมการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน การจัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียน 3) ปฏิบัติการนิเทศภายใน โดยการเตรียมการก่อนการนิเทศ การปฏิบัติการนิเทศภายในตามปฏิทินที่กำหนด การควบคุม การปฏิบัติการนิเทศ การสร้างขวัญและกำลังใจ 4) ประเมินผลการนิเทศภายใน โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนิเทศภายใน และการสรุปผลการดำเนินงานเพื่อการปรับปรุง ผลการทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายใน พบว่า สามารถปฏิบัติได้ในสถานการณ์จริงของโรงเรียน และผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน และผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูโดยผู้นิเทศ พบว่า กิจกรรมการนิเทศภายในส่งผลให้ครูมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้พฤติกรรมการสอนของครูทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมากเช่นกันและด้านที่มีค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงมากกว่าด้านอื่น คือ ด้านการเตรียมการสอน รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน ด้านการเสริมแรง ด้านการประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน  ด้านการติดตามพัฒนาการของนักเรียน และด้านการให้นักเรียนมีส่วนร่วมตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-