คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน การปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ โรงพยาบาลทุติยภูมิ

Main Article Content

กนกวรรณ ชัยสิทธิ์สงวน
สุวิมล จอดพิมาย
ปิ่นทิพย์ บุญยชาติ
พรสุวรรณ จารุพันธุ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทุติยภูมิ  2) การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลทุติยภูมิ 3)  คุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทุติยภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทุติยภูมิ จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงาน ประยุกต์ตามแนวคิดของวอลตัน และ การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ของสภาการพยาบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน


            ผลการวิจัยพบว่า


  1. คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทุติยภูมิโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 6 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ การบูรณาการทางสังคม สิทธิและหน้าที่ของคนภายในองค์กร  ความเกี่ยวข้องทางสังคม การพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์  ความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน  ความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตโดยรวม  อยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ สิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย ค่าตอบแทนที่เหมาะสมและยุติธรรม

  1. การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลทุติยภูมิโดยภาพรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ มาตรฐานที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มาตรฐานที่ 4 การจัดการ การดูแลต่อเนื่อง มาตรฐานที่ 1 การใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มาตรฐานที่ 5 การบันทึกและการรายงาน มาตรฐานที่ 2 การรักษาสิทธิผู้ป่วย จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ

  2. คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย การบูรณาการทางสังคม  ค่าตอบแทนหรือเงินชดเชยที่เพียงพอและเป็นธรรม ส่งผลต่อการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทุติยภูมิ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-