กลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ (เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

Main Article Content

ธีระ ขันบุตร

บทคัดย่อ

            การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) 4) เพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) วิธีการวิจัย มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1  การศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) มี 2 ส่วน คือ 1) การสังเคราะห์องค์ประกอบและรายการบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) โดยการสังเคราะห์เอกสาร แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง 2) การศึกษาองค์ประกอบ การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างกลยุทธ์ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ 12  คน  ขั้นตอนที่ 3  การทดลองใช้กลยุทธ์ฯ ในโรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) มี 2 ส่วน คือ  1) การประเมินระดับการปฏิบัติงานการทดลองใช้ตามกลยุทธ์โดยสอบถามความคิดเห็นจาก ครูผู้สอน จำนวน 22 คน 2)การพัฒนากลยุทธ์ โดยการประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 9 คน  ขั้นตอนที่ 4 การประเมินกลยุทธ์ฯ มี 2 ส่วน คือ 1) การประเมินผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์โดยใช้ผลการประเมินตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและประเด็นพิจารณาโรงเรียนคุณธรรม  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน  4  มาตรฐาน 7 ตัวชี้วัด 24 ประเด็นพิจารณา  ที่เป็นเครื่องมือประเมินโรงเรียนทั่วไปเพื่อเป็นโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ โดยใช้ผลการประเมินโรงเรียนคุณธรรมของคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่การประถมศึกษาชุมพร เขต 1 มาวิเคราะห์และนำเสนอผลอ้างอิงผลการใช้กลยุทธ์  2) การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกลยุทธ์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียน คือ ครูผู้สอน จำนวน 22 คน  กรรมการโรงเรียน จำนวน 13 คน และนักเรียนที่เป็นหัวหน้าห้อง จำนวน 12 คน รวม 47 คน


ผลการวิจัย พบว่า


  1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) พบว่า มี 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน 2) การบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน  3) การจัดการเรียนการสอนของครู 4) การเรียนรู้และคุณภาพนักเรียน 5) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียน รวม 14 องค์ประกอบย่อยและ 50 รายการ

  2. ผลการสร้างกลยุทธ์ พบว่า มี 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน 2) การบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน 3) การจัดการเรียนการสอนของครู 4) การเรียนรู้และคุณภาพนักเรียน 5) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียน รวม 14 องค์ประกอบย่อยและ 50 รายการ โดยจำแนกตามหลักการวิเคราะห์เชิงระบบเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มปัจจัยนำเข้า (Inputs: I) จำนวน 10 รายการ กลุ่มกระบวนการ (Process : P) จำนวน 32 รายการและกลุ่มผลผลิต (Outputs : O)  จำนวน 8 รายการ        

  3. ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผลโรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์)

          3.1  ผลการประเมินระดับการปฏิบัติในการดำเนินงานตามกลยุทธ์ ในภาพรวมครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่า การดำเนินงานตามกลยุทธ์ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด 4  กลยุทธ์หลัก มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 1 กลยุทธ์หลัก


          3.2  ผลการพัฒนากลยุทธ์ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าควรมีการพัฒนาในกลยุทธ์หลักที่ 1 การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน จำนวน 2 รายการ กลยุทธ์หลักที่ 2 การบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 รายการ กลยุทธ์หลักที่ 3 การจัดการเรียนการสอนของครู จำนวน 2 รายการกลยุทธ์หลักที่ 4 การเรียนรู้และคุณภาพนักเรียน จำนวน 1 รายการ และกลยุทธ์หลักที่ 5 การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1 รายการ รวมทั้งสิ้น 8 รายการ        


  1. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนคุณธรรมที่มีสัมฤทธิผล โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์)

          4.1  ผลการประเมินผลการใช้กลยุทธ์ พบว่า มาตรฐานที่ 1 ด้านโรงเรียน ประเด็นพิจารณาได้ระดับดีเยี่ยม จำนวน 6 รายการและระดับดี จำนวน 1 รายการ มาตรฐานที่ 2 ด้านผู้บริหาร ประเด็นพิจารณาได้ระดับดีเยี่ยม จำนวน 4 รายการ มาตรฐานที่ 3 ด้านครู ประเด็นพิจารณาได้ระดับดีเยี่ยม จำนวน 5 รายการ และระดับดี จำนวน 2 รายการ มาตรฐานที่ 4  ด้านนักเรียน  ประเด็นพิจารณาได้ระดับดีเยี่ยม จำนวน 6 รายการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการประเมินทุกประเด็น ได้รับการประกาศให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2560


        4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อกลยุทธ์พบว่าความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการโรงเรียนและนักเรียนที่เป็นหัวหน้าห้องมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีความพึงพอใจต่อกลยุทธ์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกลยุทธ์หลัก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-