การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

Main Article Content

ชาญวิทย์ ฉายประเสริฐ
ลัดดาวัลย์ คงสมบูรณ์
สมใจ เดชบำรุง
สมบัติ เดชบำรุง

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อการบริหารงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 86 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหาร 86 คน ครู 86 คนเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt – test (Independent)


               ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การสื่อสารอย่างเปิดเผย การมีส่วนร่วมความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การมีเป้าหมายเดียวกันการมีปฏิสัมพันธ์และการยอมรับนับถือ  2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อการบริหารงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่าโดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-