การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษาใน การจัดการศึกษาครุศาสตร์ยุค 4.0 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Main Article Content

สจีวรรณ ทรรพวสุ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำแนกตามเพศและอายุ และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษาในการจัดการศึกษาครุศาสตร์ยุค 4.0 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 5 จำนวน 322 คน และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา


       ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้


  1. ความเป็นพลเมืองของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ เคารพหลักความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เคารพ กฎ กติกาและกฎหมาย รับผิดชอบต่อสังคมและศีลธรรม และภูมิใจในความเป็นไทย

  2. เปรียบเทียบคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ จำแนกตามเพศ และอายุโดยภาพรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน

  3. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักศึกษา ในการจัดการศึกษาครุศาสตร์ 4.0 พบว่า หลักสูตรควรมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาความเป็นพลเมืองที่สอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตครุศาสตร์ที่พึงประสงค์ และการจัดการศึกษา 4.0 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูควรเป็นไปตามปรัชญาความเป็นพลเมืองดีและสร้างองค์ความรู้พัฒนาทักษะชีวิตและจิตสาธารณะแก่สังคม รวมทั้งพัฒนาระบบเครือข่ายวิชาชีพครูให้มีความเข็งแกร่งในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองควบคู่กับการประกอบวิชาชีพครูในการจัดการศึกษา 4.0

 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-