ความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ

Main Article Content

อนุศรา โกงเหลง
วรกาญจน์ สุขสดเขียว

บทคัดย่อ

              การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้งหมด 31 โรง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 28 โรง และผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย กำหนดผู้ให้ข้อมูลโรงละ 10 คน ประกอบไปด้วย  คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา1คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 3 คน และกรรมการสถานศึกษา 3  คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น  280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามเพื่อยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา


         ผลการวิจัยพบว่า


         1) องค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ (1) การคุ้มครองผู้ใช้บริการ (1.1) การบริการที่เป็นธรรม (1.2) การมีส่วนร่วมของชุมชนและการพัฒนาชุมชน (2) การจัดการสิ่งแวดล้อม (3) การเคารพสิทธิมนุษยชน (4) การดูแลด้านสวัสดิการ และ (5) การยึดหลักธรรมาภิบาล


        2) ผลการยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และมีประโยชน์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-