แนวทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน

Main Article Content

ตฤณชาติ ซึงพานิช
สำเริง อ่อนสัมพันธุ์

บทคัดย่อ

             งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน 2) แนวทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 86 คน จากโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ตามแนวคิดของ เบอร์นาดิน (Bernadine) ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า


  1. การบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสนโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อยคือ การจัดรูปแบบองค์การ การฝึกอบรมและพัฒนา การบริหารผลการปฏิบัติงาน การจัดหาบุคคลเข้าทำงาน รางวัลและสิทธิประโยชน์

  2. แนวทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน มี 5 ประการ ดังนี้ 1. ควรมีการทำงานเป็นทีม มีการนำความรู้เชิงวิชาการและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง 2. ควรสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ ทัศนคติ และคุณสมบัติที่เหมาะสมมาปฏิบัติหน้าที่ 3. ควรมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 4. ควรมีการจัดฝึกอบรมและพัฒนาด้านวิชาชีพครูและแก้ปัญหาความขัดแย้งในการทำงานของบุคลากร 5. ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมนันทนาการ จัดงานสังสรรค์ และการส่งเสริมเชิดชูบุคลากรที่ทำผลงาน

 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-