สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2

Main Article Content

ดวงนภา เกียรติเมธี
นพดล เจนอักษร

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1)-สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ 2)-ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เมื่อจำแนกตามสถานภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในอำเภอสองพี่น้อง จำนวน 48 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 3 คน ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการโรงเรียน 2) รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือครูหัวหน้ากลุ่มงาน 3) ครู รวมผู้ให้ข้อมูล 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารตามหลักการสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ-ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า


  1. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตเรียงจากมากไปหาน้อย คือ คุณธรรมจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารงานบุคคล การประกันคุณภาพการศึกษา การวางแผนการศึกษา การบริหารงานประชาสัมพันธ์และสัมพันธ์ชุมชน หลักและกระบวนการการบริหารการศึกษา การบริหารกิจการนักเรียน การบริหารด้านธุรการ การเงิน พัสดุ และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีค่ามัชฌิมเลขคณิตน้อยที่สุด คือ ด้านการบริหารด้านวิชาการ

  2. ผลเปรียบเทียบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2  เมื่อจำแนกตามสถานภาพ ไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-