ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริต

Main Article Content

น้ำฝน วรฉัตร
สำเริง อ่อนสัมพันธุ์

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ  1) ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การในโรงเรียนสุจริต 2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริต-3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือโรงเรียนสุจริตในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 จำนวน 138 โรง ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 3 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหรือรองผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 1 คน และครู ผู้ปฏิบัติหน้าที่สอน 1 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 414 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การตามแนวคิดของเบิร์คและลิทวิน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริตของสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (rxy)   ของเพียร์สัน


ผลการวิจัยพบว่า


  1. ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การในโรงเรียนสุจริต โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านพันธกิจและกลยุทธ์ ด้านวัฒนธรรมองค์การ ด้านภาวะผู้นำ ด้านผลการปฏิบัติงานของบุคคลและองค์การ และด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก

  2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริตโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านมีจิตสาธารณะ รองลงมาคือ ด้านมีวินัย ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านมีทักษะกระบวนการคิด และด้านซื่อสัตย์สุจริต

       3. ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงองค์การกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนสุจริต มีความ สัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-