การนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยา

Main Article Content

อิสรนันท์ ศิโรรัตนพาณิชย์
สำเริง อ่อนสัมพันธุ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยา 2) แนวทางการพัฒนาการนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ บุคลากรของโรงเรียนสกลวิทยา ประกอบด้วยกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 11 คน และกลุ่มครูผู้สอน จำนวน 46 คน-รวมทั้งสิ้น 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนิเทศ  ตามแนวคิดของสงัด อุทรานันท์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาการนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยาโดยการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัยพบว่า


            1.การนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยา โดยภาพรวมและรายด้าน  มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการวางแผนการจัดระบบการนิเทศ ด้านการสร้างเสริมขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานนิเทศ ด้านการประเมินผลการนิเทศ ด้านการให้ความรู้ก่อนดำเนินการนิเทศ และด้านการดำเนินการนิเทศ 


  1. แนวทางการพัฒนาการนิเทศในโรงเรียนสกลวิทยา 5 ประการ ได้แก่ 1) ด้านการวางแผนการนิเทศ ควรประชุมวางแผนและจัดทำโครงการการนิเทศ จัดทำปฏิทินการนิเทศ และเอกสารคู่มือในการปฏิบัติการนิเทศ 2) ด้านการให้ความรู้ก่อนดำเนินการนิเทศควรร่วมกันวิเคราะห์ลำดับความสำคัญของความพึงพอใจและความต้องการในการนิเทศการศึกษา  3) ด้านการดำเนินการนิเทศ  ควรมีการจัดกิจกรรมสัมมนาและระดมความคิดเห็น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลใหม่ ๆ ในการพัฒนางาน 4) ด้านการสร้างเสริมขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ควรจัดให้บุคลากรในสถานศึกษามีการวิเคราะห์เพื่อแสวงหาแนวทางการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ ๆ และ 5) ด้านการประเมินผลการนิเทศ  ควรจัดให้บุคลากรในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการสรุปผลการประเมิน โดยจัดทำเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล  ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล  สรุปผลในแต่ละขั้นตอนตามแผนงาน/โครงการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-