THE STUDY OF ENGLISH ACHIEVEMENT OF GRADE 4 STUDENTS USING ENGLISH INSTRUCTIONAL MANAGEMENT BASED ON 2W3P MODEL WITH GAMIFICATION
Main Article Content
Abstract
The purposes of this research article were 1) to compare the pre- and post- English learning achievement of grade 4 students who received the lessons based upon 2W3P model and gamification, and 2) to examine grade 4 students’ perspectives on learning management based upon 2W3P model and gamification. The samples in this study were 24 grade 4 students from a private school in Nonthaburi Province, who were studying in the second semester of the academic year 2022. These samples were selected using the Cluster Random Sampling method. The research instruments were 1) four learning management plans of a specified English course, 2) the multiple-choice English learning achievement tests, and 3) the interview forms designed to investigate the students’ perspectives towards learning management based upon 2W3P model and gamification. This study employed both qualitative and quantitative research methods. The statistics used in this study included mean, standard deviation, Kolmogorov-Smirnov test, and t-test for dependent samples. The results showed that 1) the English learning achievement of the students after the implementation of learning management based upon 2W3P model and gamification was higher than the pre-test results with the statistical significance level at .01, and 2) most students enjoyed and preferred the learning based upon 2W3P model and gamification since they could effectively enhance the English learning achievement.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ทัศนะและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความในวารสารฉบับนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความนั้นเพียงผู้เดียว และไม่ถือเป็นทัศนะและความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกบทความลงตีพิมพ์และจะแจ้งให้เจ้าของบทความทราบหลังจากผู้ประเมินบทความตรวจอ่านบทความแล้ว
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้ามนำข้อความทั้งหมดหรือบางส่วนไปพิมพ์ซ้ำ เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยฯ เป็นลายลักษณ์อักษร
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
ซารีป๊ะ รักดี. (2563). การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ 2W3P โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด A Little Guide เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารเทคโนโลยีและการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 2(5). 42-48.
นวพร ชลารักษ์. (2559). สภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของครูไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1. วารสารมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น. 10(2). 64-71.
นุสรา ยาบา. (2564). การจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ร่วมกับการใช้เกมประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถ และความคงทนของการเรียนรู้คาศัพท์ภาษาอังกฤษสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในเครือข่ายไผ่สีทอง อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล. National & International Conference. 2(15). 53-63.
ภุชงค์ มัชฌิโม. (2559). การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสะกดคำประกอบกับการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ฤทธิไกร ไชยงาม, กันยารัตน์ ไวคำ และหทัย ไชยงาม. (2561). ปัญหาและแนวทางการแก้ไขเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนภาษาอังกฤษของชุมชนเรียนรู้ทางวิชาชีพครูผู้สอนภาษาอังกฤษในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 12(2). 7-17.
วาริณี ไกรศรี, เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม, อมรทิพย์ เจริญผล และคณะ. (2562). การศึกษาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Number โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2. รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยราชธานี.
สมบัติ คชสิทธิ์ จันทนี อินทรสูต และธนกร สุวรรณพฤฒิ. (2560). การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนยุค THAILAND 4.0. วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 7(2). 175-186.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2550). การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย: ตามแนวการเรียนรู้ตามธรรมชาติแบบองค์รวม โดยมูลนิธิชมรมไทย-อิสราเอลในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.
อรรชนิดา หวานคง. (2559). การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21. นครปฐม: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.
อัจฉรา วงศ์โสธร. (2557). การทดสอบและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด. (2561). การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. 10(1). 31-45.
ฮาบีบ๊ะ ขุนหล่า. (2559). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแป-ระใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล. แหล่งที่มา http://www.thaigoodview.com/node/. สืบค้นเมื่อ 30 ม.ค. 2565.
Bloom, Benjamin S. (1976). Human Characteristics and school learning. New York: Mc Graw-Hill.
Festallor Education School. (2020). ความสำคัญของภาษาอังกฤษในด้านต่างๆ. From https://www.festallor-edu.com/post/why-english-is-important Retrieved January 30, 2020.
Hamiri, J.&Jonna, K. (2014). Social motivations to use gamification: An empirical study of gamify exercise. From https://www.researchgate.net/publication/236269293 Retrieved January 30, 2020.
Sze Lui Lam. (2014). Use of Gamification in Vocabulary Learning: A Case Study in Macau. Macau: University of Macau.