การพัฒนาทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตรสําหรับระดับชั้นประถมศึกษา
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพ� อ 1) พัฒนาทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตร สําหรับระดับชั้นประถมศึกษา; 2) ศึกษาความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตรเกี่ยวกับรูปแบบ วิธีการใชและความพึงพอใจที่มีตอทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตรระดับชั้นประถมศึกษา วิธีดําเนินการวิจัยแบงเปน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการพัฒนา 2) ขั้นออกแบบและพัฒนา 3) ขั้นศึกษารูปแบบวิธีการใชและความพึงพอใจที่มีตอ
ทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตรระดับชั้นประถมศึกษา กลุมตัวอยางไดแกครูผูสอนกลุมสาระการเรียนรู
วิทยาศาสตรระดับชั้นประถมศึกษาจํานวน 210 คนที่ ไดจากการสุมแบบชั้นภูมิ (Stratified Sampling) จาก
3 ขนาดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เคร� องมือที่ใช ในการวิจัย ไดแกแบบสอบถามความคิดเห็นของกลุม
ตัวอยางครูผูสอนฯ ในดานรูปแบบวิธีการใช และ ดานความพึงพอใจที่มีตอทรัพยากรเกมออนไลนฯ การวิเคราะห
ขอมูล ใชการแจกแจงความถี่ รอยละและคาเฉลี่ย ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) เว็บบล็อกทรัพยากรเกมออนไลน
ดานวิทยาศาสตรระดับชั้ นประถมศึกษาที่ ผานการปรับปรุงทุกขั้ นตอนจนมีคุณภาพ ประกอบดวยเมนูหลัก
Game Grade1 – Grade6 และ 5 เมนูยอยในแตละระดับคือ Life&Environment; Material& Substances;
Forces&Energy; Geology & Climate; Space และเกม 5 ประเภทคือ Quiz and Puzzle; Simulation; Arcade;
Adventure; Logic 2) ผลการศึกษาความคิดเห็นของกลุมตัวอยางครูผูสอนฯ เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการใชและ
ความพึงพอใจ ที่มีตอทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตรระดับชั้นประถมศึกษาพบวา ครูผูสอนฯ สวนใหญ
เห็นดวยมากที่สุดกับการใชเกมประเภท “Quiz and Puzzle” ในรูปแบบการใชเพ� อตนเองเพ� อจัดการเรียนการสอน
และคนควาหาความรูเพิ่มเติมดวยวิธีการใชหาตัวอยางเพ� อใชสอน/ นํามาเสริมแผนการสอนในเร� องที่ตองการ
คิดเปนรอยละ 95.71 ประเภท Adventure ในรูปแบบการใชเปนส� อหลักในหองเรียนดวยวิธีการใชเปนตัวอยาง
ประกอบการเรียนคิดเปนรอยละ78.81 และประเภทSimulation ในรูปแบบการใชเปนส� อเสริมนอกหองเรียน
ดวยวิธีการใช ใหศึกษาคนควาเพิ่มเติมดวยตนเองคิดเปนรอยละ 70.48 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของกลุม
ตัวอยางครูผูสอนฯ ที่มีตอทรัพยากรเกมออนไลนดานวิทยาศาสตรระดับชั้นประถมศึกษาพบวา ในภาพรวมครู
ผูสอนสวนใหญ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดตอทรัพยากรเกมอนไลนฯ ในดานรูปแบบการนําเสนอ และ
ดานเทคโนโลยีและเทคนิคที่ใช ในการพัฒนา คิดเปนคาเฉลี่ย 3.52 และ 3.44 ตามลําดับ