กิจกรรมการส่งเสริมสมาธิของเด็กสมาธิสั้นตามแนวทางวิถีพุทธ

Main Article Content

เจริญขวัญ ศรีพันธ์ชาติ

บทคัดย่อ

สมาธิสั้นเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติในการทำงานของสมองทำให้มีความบกพร่อง ในการควบคุมสมาธิและการแสดงออกทางพฤติกรรม โดยเริ่มแสดงออกอาการตั้งแต่ในวัยเด็ก และมักเป็นต่อเนื่องไปจนถึงวัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่อาการของโรคสมาธิสั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย แต่พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งจะลดลงเมื่อโตขึ้น หากได้รับการรักษาช่วยเหลือที่ดี อาการความผิดปกติที่เป็นจะลดน้อยลง ทำให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้อื่นได้ เด็กสมาธิสั้นต้องอาศัยการช่วยเหลือหลายวิธีร่วมกันที่สำคัญได้แก่ ครู  หมอ พ่อแม่ ที่จะต้องวางแผนฝึกฝน สั่งสอน และพาปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อให้เด็กสมาธิสั้นได้อยู่กับผู้อื่นได้อย่างสมบูรณ์ ดังเช่น กิจกรรมการส่งเสริมสมาธิของเด็กสมาธิสั้นตามแนวทางวิถีพุทธ ที่ประกอบด้วย  1) การทำบุญใส่บาตร  2) การจัดเรียงภัตราหารถวายพระสงฆ์  3) การเดินจงกรมรอบวัด  4) การกราบแบบเบญจาคประดิษฐ์  5) การสวดมนต์ไหว้พระ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสมาธิเด็กสมาธิสั้น และยังเป็นกิจกรรมที่ได้พัฒนาทางสังที่งดงามอีกด้วย

Article Details

บท
บทความเทคนิค (Technical Article)

References

ชาญวิทย์ พรนภดล และพนม เกตุมาน. (2556). โรคสมาธิสั้น. ค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2566, จาก ttp://www.psyclin.co.th/myweb1.htm

ชุตินาถ ศักรินทร์กุล. (2560). ห่วงเด็กไทยสมาธิสั้นความชุกสูง 1 ล้านคน. ค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2566, จาก http://www.bangkokbizews.com.

บุญเลี้ยง ทุมทอง และ ธิตวันต์ หงษ์กิตติยานนท์. (2565). โรคสมาธิสั้น : แนวทางการช่วยเหลือในโรงเรียน. วาสารครุพิบูล, 9(1),12-24.

ปักธง มณีรัก. (2562). ผลของกิจกรรมทางน้ำที่ส่งผลต่อพฤติกรรมความตั้งใจในเด็กสมาธสั้น. ปริญญานิพนธ์วิทยาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาราชภัฏเชียงใหม่.

วรรณภร สมุทรอัษฎงค์. (2556). เด็กสมาธิสั้น (Children with ADHD). ค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2566, จาก http:// www. taamkru.com.

วิฐารณ บุญสิทธิ์. (2555). โรคสมาธิสั้น. การวินิจฉัยและรักษา.วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, 57(4), 373 - 386.

สิริกรณ์ วิกรมาภรณ์ และคณะ. (2566). การพัฒนาทักษะการสอนเด็กสมาธิสันตามหลักพรหมวิหาร 4 ของครู สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกร ราชวิทยาลัย, 10(1), 323 – 338.

อาพร ตรีสูน. (2550). สมาธิสั้น (Attention Deficit/Hyperactivity Disorder : ADHD). ค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2566, จาก http://home.kku.ac.th.