กลวิธีการละเล่นกระตั้วแทงเสือ

ผู้แต่ง

  • อชิระ ทิศาภาคย์ สาขานาฏศิลป์ไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

กลวิธี, การละเล่น, กระตั้วแทงเสือ

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความเป็นมาประวัติ ขนบจารีต และบริบท ทางสังคมฝั่งธนบุรี 2) วิเคราะห์ รูปแบบ กลวิธีในการแสดง การละเล่นกระตั้วแทงเสือ โดยมีวิธีการวิจัยและขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการสองส่วน คือ การศึกษาข้อมูลเอกสาร การศึกษาข้อมูลภาคสนาม โดยการลงภาคสนามในคณะกระตั้วแทงเสือ และชุมชนฝั่งธนบุรี เพื่อทำการสัมภาษณ์บุคคล ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งศึกษาความเป็นมา ประวัติ บริบททางสังคมฝั่งธนบุรี และกลวิธีการละเล่นกระตั้วแทงเสือ จากโครงการสืบสานวัฒนธรรม “ประกวดกระตั้วแทงเสือ” มรดกไทย วัฒนธรรมอาเซียน ระหว่างปีพุทธศักราช 2559 - 2562 ผลการศึกษาพบว่า การละเล่นกระตั้วแทงเสือเป็นรากฐานหนึ่งที่มาจาก การละเล่นของหลวงกระอั้วแทงควาย ปัจจุบันการละเล่นกระตั้วแทงเสือยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี การละเล่นกระตั้วแทงเสือจะเล่นเป็นเรื่องราวประกอบการร้องและทำนองดนตรี มีเอกลักษณ์และลำดับ การสืบทอด ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณี พิธีกรรมและความเชื่อที่คล้ายคลึงกัน การศึกษากลวิธี การละเล่นกระตั้วแทงเสือ ทั้ง 3 คณะ พบว่ามีรูปแบบการละเล่นที่คล้ายคลึงกันแต่จะมีกลวิธีในการละเล่นที่แตกต่างกันดังนี้ คณะขุนพลเจริญพร จะใช้ศิลปะการร่ายรำที่สวยงามและใช้การร้องมากกว่า การเจรจา คณะศิษย์หลวงพ่อขาวมีมุขตลกสอดแทรกในการละเล่นอยู่ตลอดเวลา คณะศิษย์ปู่ทอด จะมีบทเจราที่เป็นแบบแผน และการโชว์ตีลังกาที่ตื่นเต้น จึงทำให้ทั้ง 3 คณะมีกลวิธีที่เป็นจุดเด่นและ มีเอกลักษณ์

References

กรมวิชาการ. (2544). ธนบุรีศรีมหาสมุทร. กรุงเทพมหานคร : คุรุสภาลาดพร้าว.

เกรียงไกร ฮ่องเฮงเส็ง. (2560). กระอั้วแทงควาย กับกระตั้วแทงเสือ ประวัติและพัฒนาการของการละเล่นโบราณ. กรุงเทพมหานคร : วารสารไทยศึกษา.

ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์. (2559). กระอั้วแทงควาย. กรุงเทพมหานคร : ไทยโพสต์.

ต้อย อาศองค์. (2562, 5 ตุลาคม). สัมภาษณ์. เจ้าของคณะกระตั้วแทงเสือคณะขุนพลเจริญพรเขตภาษีเจริญ.

เถลิง ปี่เพราะ (แง้). (2562, 23 พฤษภาคม). สัมภาษณ์. ผู้ถ่ายทอดรูปแบบการละเล่นกระตั้วแทงเสือออกฉาก เขตจรัญสนิทวงศ์.

สถานอารยธรรมศึกษาโขง-สาละวิน. (2558). การละเล่นกระอั้วแทงควาย. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สมชาย ขำประณต. (2562, 21 มกราคม). สัมภาษณ์. เจ้าของคณะกระตั้วแทงเสือศิษย์ปู่ทอด เขตจอมทอง.

สังวาล นุชถาวร. (2562, 8 มิถุนายน). สัมภาษณ์. เจ้าของคณะกระตั้วแทงเสือศิษย์หลวงพ่อขาวเขตบางพลัด.

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. (2540). คู่มือแนวทางการจัดตั้งและดำเนินงานสภาวัฒนธรรมจังหวัด. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ.

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. (2553). กระตั้วแทงเสือศิษย์วัดสิงห์ร่วมเสวนา เรื่องกระตั้วแทงเสือ. กรุงเทพมหานคร : โอเคเนชั่น.

สิทธิชัย นครวิลัย. (2557, 21 พฤศจิกายน). ถอดรหัสกระตั้วแทงเสือ คมชัดลึก. หน้า 3.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-28