การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้โปรแกรม PHIS ในส่วนของงานเก็บข้อมูลผู้ถูกทำร้ายทางเพศ ของโรงพยาบาลตำรวจ

ผู้แต่ง

  • อุทุมพร ขาวผ่องอำไพ สาขาวิชานิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ศิริลักษณ์ เกตุฉาย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ณรงค์ กุลนิเทศ สาขาวิชานิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, โปรแกรม PHIS, ผู้ถูกทำร้ายทางเพศ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศโรงพยาบาลตำรวจ (Police Hospital Information System : PHIS) ในส่วนของงานเก็บข้อมูลผู้ถูกทำร้ายทางเพศ ของโรงพยาบาลตำรวจ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ในส่วนของงานเก็บข้อมูลผู้ถูกทำร้ายทางเพศ ของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ในส่วนของงานเก็บข้อมูลผู้ถูกทำร้ายทางเพศ ของโรงพยาบาลตำรวจ ความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ในการเก็บรวบรวมผู้ถูกทำร้ายทางเพศ พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และหากพิจารณาเป็นรายข้อ ลำดับแรก มีการกำหนดรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านในการตรวจสอบผู้เข้าใช้โปรแกรมอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือการออกแบบหน้าจอง่ายต่อการใช้งานอยู่ในระดับมากโปรแกรมทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และภาษาที่ใช้ในโปรแกรมง่ายต่อความเข้าใจของผู้ใช้อยู่ในระดับเท่ากัน เรียงตามลำดับ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ในส่วนของงานเก็บข้อมูลผู้ถูกทำร้ายทางเพศ ของโรงพยาบาลตำรวจพบว่าผู้ใช้งานโปรแกรมระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ที่มีประสบการณ์ทำงาน และระยะเวลาในการใช้งานโปรแกรม (ต่อครั้ง) กับความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศ ของโรงพยาบาลตำรวจ (PHIS) ในการเก็บรวบรวมผู้ถูกทำร้ายทางเพศ มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

References

กชกร เป้าสุวรรณและคณะ. (2550). รายงานการวิจัยเรื่องความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการมาศึกษา ต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์พิษณุโลก. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

คฑาวุธ พรหมายน. (2545). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการตํารวจกองตรวจคนเข้าเมือง: ศึกษาเฉพาะกรณีข้าราชการตำรวจฝ่าย 1 ฝ่าย 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

นพพร สพันธุ์พงษ์. (2550). ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อระบบอินเตอร์เน็ตภายในโรงเรียนนายร้อย พระจุลจอมเกล้า. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีธัญบุรี.

นฤมล มีชัย. (2538). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา.

นัสนันท์ กิตติณรงค์กุล. (2553). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของอาจารย์ในการใช้งานระบบบันทึก
ผลการเรียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลธัญบุรี.

พรพรรณ รัตนตรัยวงศ์. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้ใช้ อินเตอร์เน็ตในเขตจังหวัดปทุมธานี. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ยศวดี งามสะอาด. (2551). ปัจจัยที่มีผลตอความพึงพอใจในการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของ บุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขกรณีศึกษา. กรุงเทพมหานคร : สํานักงานปลัดกระทรวง สาธารณสุข.

โรงพยาบาลตำรวจ ห้องฉุกเฉินและอุบัติเหตุ (2558-2559): แฟ้มข้อมูลสถิติผู้ถูกกระทำชำเรา

วิภา แสงศิริ. (2552) . ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้งานระบบจองห้องประชุมอิเล็กทรอนิกส์: กรณีศึกษา สํานักงานใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน). การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

วีระพันธ์ เขมะนุเชษฐ์ . (2558). ความหมายของประสิทธิภาพและประสิทธิผล. ค้นเมื่อ 14 เมษายน 2560, จาก http://bankusayei.blogspot.com/2015/01/blog-post.html

สถาพร นพรัตน์ . (2548). เรื่องความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา:ศึกษากรณีโทษและข้อบกพร่องของ ความผิดอันยอมความได้. ภาคนิพนธ์นิติศาสตรบัณฑิต สาขานิติศาสตร์ หาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์.

สถิต คําลาเลี้ยง. (2544). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของช่างอากาศยาน : ศึกษาเฉพาะกรณี กองการ บินทหารเรือ. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแหง.
Foster, G. M. A. (1973). Tradition Societies and Technological Change. New York: Harper & Row.

Oliver, R. L. (1997). Satisfaction: A Behavioral Perspective on the Consumer, Erwin. New York: McGraw- Hill.

Maslow, A. M. (1954). Motivation and Personality. New York: Harper and Brothers.

Shelley, M. W. (1975). Responding to Social Change. Pennsylvania : Dowden, Hutchison.

Simon, H. A. (1960). Administrative Behavior. New York: The McMillen Company.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-28